รัฐบาลย้ำผลตัดสิน"คดีพระวิหาร" ไม่กระทบสัมพันธ์"ไทย-กัมพูชา"

การเมือง
10 พ.ย. 56
04:16
30
Logo Thai PBS
รัฐบาลย้ำผลตัดสิน"คดีพระวิหาร" ไม่กระทบสัมพันธ์"ไทย-กัมพูชา"

ในวันพรุ่งนี้ (11 พ.ย.) ที่ศาลโลกจะตัดสินคดีปราสาทพระวิหาร ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าผลการตัดสินของศาลโลก จะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยได้เตรียมวิเคราะห์และประเมินผล เตรียมแถลงหลังศาลโลกตัดสินแล้ว

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี มั่นใจว่าคำตัดสินของศาลโลกจะออกมาตาม 4 แนวทาง ที่ทีมต่อสู้คดีได้ประเมินไว้ ไม่มีโอกาสที่จะเป็นอื่นได้ และเมื่อมีคำพิพากษาออกมา ทางคณะทีมต่อสู้คดี จะนำคำพิพากษามาประเมิน วิเคราะห์ ว่ามีผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง แล้วจะนำเสนอให้รัฐบาลแถลงท่าทีของฝ่ายไทย ให้ประชาชนรับทราบภายในวันเดียวกัน

ขณะที่ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะตัวแทนฝ่ายไทยสู้คดีปราสาทพระวิหาร เปิดเผยว่าถ้าไทยแพ้คดีก็ขอยอมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว เพื่อจะได้เลิกเถียงว่ารัฐบาลหรือนักการเมืองคนไหน ต้องมารับผิดชอบ เพราะอยากให้ทุกคนเลิกทะเลาะกัน

ด้านนายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว เท่าที่ทีมของคณะทนายจะทำได้ อย่างไรก็ตาม ขอให้รอฟังคำพิพากษาของศาลโลก ทั้งนี้ ในส่วนของรัฐบาลนั้นได้มีการวางกรอบดำเนินการไว้แบบกว้าง ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร เพื่อจะรักษาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ให้เป็นไปด้วยดีให้เกิดความสงบสุขตามเขตชายแดน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง