หอการค้าไทยแนะฝ่ายการเมือง "คำนึง" ผลกระทบต่อประเทศ หลังมีการชุมนุมยืดเยื้อ

เศรษฐกิจ
23 พ.ย. 56
07:42
29
Logo Thai PBS
หอการค้าไทยแนะฝ่ายการเมือง "คำนึง" ผลกระทบต่อประเทศ หลังมีการชุมนุมยืดเยื้อ

หอการค้าไทยแนะการเมืองทุกฝ่าย คำนึงถึงผลกระทบประเทศในภาพรวม และรับฟังทางออกจากฝ่ายอื่น เพื่อร่วมแก้ปัญหาบ้านเมือง โดยประเมินว่า หากปัญหายืดเยื้อยาวนาน จะมีผลให้ภาวะเศรษฐกิจแท้จริงปีนี้ไม่มีการขยายตัว

นายบุญชัย โชควัฒนา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เรียกร้องให้รัฐบาลรับฟังข้อคิดเห็นจากหลายๆ ฝ่ายที่มีการเสนอแนะทางออกทางการเมืองขณะนี้ เช่น การยุบสภาเพื่อเปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งคลี่คลายสถานะการณ์ได้เร็ว และรัฐบาลมีโอกาสกลับมาบริหารประเทศได้อีก หรือการเปิดเวทีเจรจากับแกนนำผู้ชุมนุม หาทางออกร่วมกัน เพราะหากปล่อยให้เหตุการณ์ยืดเยื้อออกไป จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

 
แม้ปีนี้ รัฐบาลจะเดินหน้านโยบายประชานิคม เช่น รถยนต์คันแรก, รับจำนำข้าว แต่ไม่ช่วยกำลังซื้อเพิ่มขึ้น กลับทำให้เกิดผลเสียหายต่อเศรษฐกิจแทน จึงประเมินว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยที่แท้จริงในปีนี้ อาจอยู่ในระดับศุนย์ หรือไม่ขยายตัว ประกอบกับการชุมนุมทางการเมืองที่ยังยืดเยื้อ หรือมีความวุ่นวายจะยิ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติ
 
นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานอีกคนหนึ่ง มองในทางเดียวกัน ที่ต้องการให้แต่ละฝ่ายยอมถอย หากเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ซึ่งการถอยไม่ใช่การแพ้ และควรคิดถึงผลกระทบด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก เพราะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของทุกด้าน
 
ทั้งนี้ หอการค้าไทยยังสนับสนุนโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน2 ล้านล้านบาท ตราบใดที่ยังไม่มีปัญหาคอร์รัปชั่น และต้องจัดลำดับความสำคัญแต่ละโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์ที่เป็นรูปธรรมโดยเร็ว
 
ขณะที่ การสัมนาหอการค้าทั่วประเทศครั้งที่ 31 วันนี้ ที่จังหวัดตรัง นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงการปรับตัวของภาคธุรกิจไทยที่ช้ากว่า เศรษฐกิจโลก จึงต้องปรับวิธีคิดใหม่ใน 3 แนวทาง คือ จะอยู่รอดอย่างไร นวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงและ แนวทางสู่ความเป็นเลิศ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง