สหรัฐฯปฏิเสธข่าวลือเตรียมนิรโทษกรรม "สโนว์เดน"

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 56
03:19
89
Logo Thai PBS
สหรัฐฯปฏิเสธข่าวลือเตรียมนิรโทษกรรม "สโนว์เดน"

ศาลในสหรัฐฯวินิจฉัยว่า การเก็บรวบรวมข้อมูลการใช้โทรศัพท์ โดยสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ หรือ NSA เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ ด้านรัฐบาลสหรัฐฯก็ได้รีบออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า เตรียมจะนิรโทษกรรมให้กับนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้ต้องหาเผยแพร่ความลับของสหรัฐฯ

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกรัฐบาลสหรัฐฯ ออกมาแถลงข่าวโดยระบุว่า นายเอ็ดเวิร์ดสโนว์เดนเป็นผู้ต้องหาในคดีร้ายแรงของสหรัฐฯ ดังนั้นรัฐบาลสหรัฐฯ จึงขอยืนยันว่า ยังคงต้องการตัวนายสโนว์เดนกลับมาดำเนินคดี ทั้งนี้นายสโนว์เดนเป็นชาวอเมริกัน ที่ออกมาเปิดโปงว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ NSA จารกรรมข้อมูลส่วนตัวของทั้งชาวอเมริกันด้วยกันเองและของผู้คนทั่วโลก

รัฐบาลสหรัฐฯเคลื่อนไหวครั้งนี้ หลังมีกระแสรายงานกันว่า NSAกำลังพิจารณานิรโทษกรรมให้กับนายสโนว์เดน เพื่อแลกเปลี่ยนกับให้เขาคืนข้อมูลลับที่ยังอยู่ในมืออีกหลายพันชิ้น ซึ่งขณะนี้นายสโนว์เดนลี้ภัยอยู่ในรัสเซีย

ข่าวลือเรื่องนิรโทษกรรมนายสโนว์เดนยิ่งเป็นจริงเป็นจังมากขึ้น เมื่อล่าสุด "ผู้พิพากษาของศาลแห่งสหรัฐฯ" หรือศาลระดับประเทศมีคำวินิจฉัยในคดีหนึ่งว่า การที่ NSA มีโครงการลับ เพื่อเก็บรวบรวมเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ของบุคคลนั้น น่าจะขัดกับบทบัญญัติเรื่องเสรีภาพส่วนบุคคลในรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

คดีดังกล่าวมีชาวอเมริกัน 2 คน อ้างตัวเป็นผู้เสียหาย ซึ่งผู้พิพากษาของศาลแห่งสหรัฐฯยังได้สั่งให้รัฐบาลสหรัฐฯเลิกจัดเก็บ รวมทั้งให้ทำลายทิ้งข้อมูลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ทั้งหมดที่เอ็นเอสเอได้เคยจัดเก็บไปจากโจทก์ทั้ง 2 คน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง