"รมว.ยธ."ยันดีเอสไอ มีอำนาจดำเนินคดี"สุเทพ"

การเมือง
21 ธ.ค. 56
13:37
37
Logo Thai PBS
"รมว.ยธ."ยันดีเอสไอ มีอำนาจดำเนินคดี"สุเทพ"

ดีเอสไอออกหมายเรียกผู้สนับสนุน และเป็นแกนนำ กปปส.ชุด 2 อีก 20 คน พร้อมให้ธนาคารตรวจสอบทรัพย์สินเพื่ออายัดทรัพย์ ขณะที่วันนี้ (21 ธ.ค.) ก็มีการยืนยันจาก ผู้ปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ถึงอำนาจหน้าที่ของดีเอสไอ ที่สามารถออกหมาย อายัดบัญชีทรัพย์สิน ของแกนนำ กปปส.และผู้สนับสนุนได้

นายชัยเกษม นิติสิริ ผู้ปฏิบัติหน้าที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยืนยันในการร่วมแถลงข่าว ของ ศอ.รส. ว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินคดีกับ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. และพวกในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง

โดยอาศัยกฎหมายตามพระราชบัญญัติการสอบสวนคดีพิเศษ ทั้งการออกหมายเรียก หมายจับ รวมทั้งการอายัดบัญชีทรัพย์สิน นอกจากนี้ในคดีดังกล่าว ยังมีกลุ่มบุคคลมาร้องทุกข์กล่าวโทษ แต่ยืนยันว่าจะให้การดำเนินคดีของนายสุเทพ และพวก เป็นไปอย่างรอบคอบ รัดกุม ตามขั้นตอนของกฏหมาย

นอกจาก นายสุเทพ และแกนนำหลัก ของ กปปส.แล้ว เมื่อวานนี้ (20 ธ.ค.) ดีเอสไอยังได้ออกหมายเรียก แกนนำชุดที่สองของ กปปส. ทั้งนักวิชาการ บุคคลที่มีชื่อเสียง ที่ขึ้นปราศัยบนเวที และผู้ให้การสนับสนุน เพิ่มอีกรวม 20 คน

เช่น น.ส.จิตต์ภัสร์ ภิรมย์ภักดี, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์, นายสาธิต ปิตุเตชะ, นายแก้วสรร อติโพธิ, นายเสรี วงษ์มณฑา, นายกิตติศักดิ์ ปรกติ, นายไพบูลย์ นิติตะวัน และนายบุญยอด สุขถิ่นไทย พร้อมสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ ตรวจสอบและอายัดทรัพย์ ที่คาดว่าจะเกี่่ยวข้อง

สำหรับข้อกล่าวหาที่พนักงานสอบสวน ดีเอสไอ จะดำเนินคดี คือ ร่วมกันยุยงให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมาย และชุมนุมมั่วสุมก่อให้เกิดความไม่สงบ ซึ่งนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 23 ธันวาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ และแถลงกำหนดวันนัดให้มารับทราบข้อกล่าวหาต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง