“วีรชัย” คาดศาลโลกตัดสิน 3 แนวทาง

การเมือง
17 ก.ค. 54
11:04
14
Logo Thai PBS
“วีรชัย” คาดศาลโลกตัดสิน 3 แนวทาง

“วีรชัย” เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก เชื่อมั่นในความยุติธรรมของศาลโลกกรณีนัดฟังคำวินิจฉัยคดีปราสาทพระวิหารในวันพรุ่งนี้ พร้อมคาดการณ์คำวินิจฉัยไว้ 3 แนวทาง

นายวีรชัย พลาศัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวถึงกรณีศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก นัดฟังคำวินิจฉัยคดีปราสาทพระวิหาร โดยคาดการณ์คำวินิจฉัยไว้ 3 แนวทาง คือ ศาลโลกไม่รับคำร้องของกัมพูชา และอาจจำหน่ายคดีทิ้ง หรือ รับคำร้องกัมพูชาและมีคำสั่งมาตรการชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร และ สุดท้ายมีคำสั่งที่ไม่ตรงกับสิ่งที่กัมพูชาร้องขอ เช่น มีมาตรการให้ทั้ง 2 ฝ่ายดำเนินการด้วยกัน ซึ่งแนวทางที่เป็นผลดีต่อไทยมากที่สุดคือแนวทางแรก และส่วนตัวเชื่อมั่นในความยุติธรรม และหวังว่าศาลโลกจะใช้คดีนี้ยืนยันในความเป็นธรรมอีกครั้ง

ด้านนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น อดีตประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงการปฏิบัติตามคำสั่งศาลโลกว่าเป็นสิทธิของไทยที่จะปฏิบัติตามหรือไม่ก็ได้ แต่ต้องประเมินถึงผลเสียที่อาจตามมา ซึ่งคำพิพากษาของศาลโลกจะต้องไม่เกินขอบเขตของคำสั่ง โดยเฉพาะการตัดสินในเรื่องเขตแดนที่ศาลไม่สามารถทำได้ พร้อมกันนี้ได้ยืนยันความพร้อมของตัวเองที่จะทำงานด้านต่างประเทศ หากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยคัดเลือกและเห็นว่ามีความเหมาะสม ซึ่งนโยบายพรรคเพื่อไทยมุ่งสานต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา และไม่นำการเมืองภายในประเทศมาเกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง