ศาลโลกนัดฟังตัดสิน กรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้ 15.00 น.

สังคม
18 ก.ค. 54
05:23
11
Logo Thai PBS
ศาลโลกนัดฟังตัดสิน กรณีปราสาทพระวิหาร วันนี้ 15.00 น.

ศาลโลก นัดอ่านคำพิพากษาคำร้องของกัมพูชาที่ขอให้ออกมาตราการชั่วคราวสั่งถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ในวันนี้ (18 ก.ค.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาไทย

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ ศาลโลก ที่กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ นัดอ่านคำพิพากษาคำร้องของกัมพูชาที่ขอให้ออกมาตราการชั่วคราวสั่งถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร ในวันนี้ (18 ก.ค.) เวลา 15.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย

ด้าน นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ซึ่งเดินทางมาถึงกรุงเฮกประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) เพื่อรับฟังคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ ต่อกรณีคำร้องของกัมพูชาที่ขอให้ศาลมีคำสั่งถอนทหารไทยออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร กล่าวยืนยันว่า ไม่กังวลกับผลการวินิจฉัยที่ศาลได้มีการนัดอ่านคำตัด และมั่นใจการทำงานต่อสู้คดีของทีมทนายความไทย ที่นำโดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัคราชทุตไทยประจำกรุงเฮก ในช่วงที่ผ่านมา  พร้อมยืนยันการทำหน้าที่ฝ่ายค้านหลังประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่ ว่าจะร่วมมือกับทุกฝ่ายในการปกป้องผลประโยชน์ชาติ และรักษาอธิปไตยของไทยบนเขาพระวิหาร

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า หลังศาลโลกมีคำตัดสินในเรื่องมาตราการชั่วคราวในวันนี้ ศาลโลกน่าจะมีการเดินหน้าต่อในการพิจารณาคำร้องของกัมพูชาให้ตีความคำพิพากษาในปี 2505 ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาระหว่าง 1-2 ปีในการพิจารณา ก่อนมีคำตัดสินในคำร้องของกัมพูชาที่ต้องการให้ศาลโลกตัดสินเส้นเขตแดนบนเขาพระวิหารตามแผนที่ฝรั่งเศสอัตรส่วน 1 ต่อ 200000 ที่ศาลโลกใช้ประกอบการพิจารณายกปราสาทพระวิหารให้เป็นของกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง