นายกฯ นัดแถลงข่าวหลังศาลโลกวินิจฉัยกรณีพระวิหาร

ต่างประเทศ
18 ก.ค. 54
10:27
7
Logo Thai PBS
นายกฯ นัดแถลงข่าวหลังศาลโลกวินิจฉัยกรณีพระวิหาร

“พ.ต.ท.ทักษิณ” อดีตนายกฯ เสนอแนวทางแก้ปัญหาพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ระหว่างไทย-กัมพูชา โดยการตกลงทั้ง 2 ฝ่ายให้เป็นพื้นที่โนแมนสแลนด์ก่อนให้ศาลโลกพิจารณาตัดสิน ขณะที่นายกรัฐมนตรี เตรียมแถลงแนวทางของไทยหลังศาลโลกมีคำวินิจฉัยคำร้องของกัมพูชาในมาตรการคุ้มครองชั่วคราวพื้นที่ปราสาทพระวิหาร

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นัดสื่อมวลชนแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้ (18 ก.ค.) หลังรับทราบผลคำวินิจฉัยของศาลโลก ส่วนที่กระทรวงการต่างประเทศ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะแถลงผลวินิจฉัยของศาลผ่านทางโทรศัพท์มาจากกรุงเฮก ประเทศเนเธอแลนด์
 
ขณะที่ศาสตราจารย์สมปอง สุจริตกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย และอดีตทนายความผู้ประสานงานในคดีเขาพระวิหารปี พ.ศ.2502 ระบุถึงการพิจารณาของศาลโลกตามการร้องขอของกัมพูชาให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวพื้นที่ปราสาทพระวิหาร ว่า เป็นเรื่องคาดเดาการวินิจฉัยได้ยาก แต่เชื่อว่าศาลโลกจะพิจารณาตามหลักฐานข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
 
ด้านพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์ระหว่างบันทึกรายการตอบโจทย์ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหากรณีพื้นที่พิพาท 4.6 ตารางกิโลเมตร ว่า ปัญหาเกิดจากไทย และ กัมพูชา ได้ยึดแผนที่คนละฉบับ แต่หากทำให้พื้นที่เป็นโนแมนสแลนด์หรือพื้นที่ทีห้ามประเทศใดไปใช้ประโยชน์ หรือ ยึดครอง และนำเรื่องให้ศาลโลกตัดสินก็เชื่อว่าข้อโต้แย้งดังกล่าวจะจบลงได้
 
ส่วน นายต่อพงษ์ ไชยศาส์น อดีตประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวยืนยันถึงการสานต่อความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยจะมุ่งด้านการเจรจาท้ง 2 ฝ่าย โดยจะไม่นำการเมืองภายในประเทศไปเกี่ยวข้อง และไม่ขอคาดการณ์คำวินิจฉัยของศาลโลก แต่ถือเป็นสิทธิของไทยที่จะปฏิบัติตามคำสั่งศาลหรือไม่ และต้องประเมินว่าหากไม่ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยแล้วจะส่งผลเสียต่อไทยอย่างไร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง