"ฮอร์นัมฮง" พอใจผลคำตัดสินศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

การเมือง
19 ก.ค. 54
03:34
16
Logo Thai PBS
"ฮอร์นัมฮง" พอใจผลคำตัดสินศาลโลกกรณีปราสาทพระวิหาร

นายฮอร์ นัม ฮง รัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาเผยคำตัดสินของศาลโลกเป็นที่ยอมรับได้ แม้ว่าไม่ได้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องขอของกัมพูชาทั้งหมด ซึ่งดีกว่าการที่ศาลพิจารณายกคำร้องทั้งหมดตามที่ไทยต้องการ ส่วนท่าทีของรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยมองว่ามาตรการของศาลโลกจะนำไปสู่การหารือร่วมกันของไทยและกัมพูชาในอนาคต

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงคำวินิจฉัยของศาลโลกในการออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในคดีปราสาทพระวิหารว่า ไม่นับเป็นความได้เปรียบเสียเปรียบของฝ่ายใด แต่เป็นการปฏิบัติตามพันธสัญญา ซึ่งเชื่อว่าศาลมีแนวคิดที่จะมุ่งเน้นให้เกิดสันติภาพ และลดความตึงเครียดในพื้นที่ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งมาตรการนี้จะนำไปสู่การหารือร่วมกันในการกำหนดแผนการปฏิบัติตามข้อเสนอของศาลโลก

ขณะที่นายฮอร์ นัม ฮง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาที่สื่อมวลชนต่างรายงานว่า มีท่าทีที่ไม่ค่อยพอใจนักต่อคำนิจฉัยครั้งนี้ได้ออกมาเปิดเผยว่า ยอมรับได้กับคำวินิจฉัย แม้จะไม่เป็นไปตามคำร้องขอของกัมพูชาทั้งหมด แต่การที่ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราว ถือว่าเป็นการควบคุมไม่ให้เกิดการปะทะกันขึ้นอีก และไม่เป็นไปตามข้อเสนอของฝ่ายไทยที่ต้องการให้ยกคำร้องของกัมพูชาทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง