น้ำท่วมใต้ยังวิกฤต-สตช.ส่งเรือท้องแบน 100 ลำ ช่วยผู้ประสบภัย

ภัยพิบัติ
5 ม.ค. 60
11:16
363
Logo Thai PBS
น้ำท่วมใต้ยังวิกฤต-สตช.ส่งเรือท้องแบน 100 ลำ ช่วยผู้ประสบภัย
สถานการณ์น้ำท่วมภาคใต้ยังวิกฤตหนัก 3 จังหวัดคือ นราธิวาส ปัตตานี และนครศรีธรรมราช "สตช." ส่งเรือท้องแบนลงช่วยผู้ประสบภัย พล.อ.ประยุทธ์ ลงพื้นที่พรุ่งนี้ (6 ม.ค.) ด้านกรมชล เร่งแผนระบายน้ำ

หลังจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ได้ลงพื้นที่ตรวจดูสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ยะลา และนราธิวาส เพื่อช่วยเหลือประชาชน และตรวจเยี่ยมบำรุงขวัญข้าราชการตำรวจในพื้นที่ เมื่อวานนี้ (4 ม.ค.)

ล่าสุดวันนี้ (5 ม.ค.2559) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้สั่งการเพิ่มเติมโดยด่วน โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ให้จัดส่งเรือท้องแบนไปช่วยเหลือประชาชน จำนวน 100 ลำ อย่างเร็วที่สุด โดยลำเลียงผ่านทางรถไฟ จากสถานีรถไฟหัวลำโพง ไปยังสถานีรถไฟสุราษฏร์ธานี ซึ่งคาดว่าถึงเวลาประมาณ 00.30 น. ของวันที่ 6 ม.ค. นี้

นอกจากนี้ในวันที่ 6 ม.ค.นี้ เวลา 13.25 น. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.ต.อ.จักรทิพย์จะร่วมกันมอบเรือท้องแบนดังกล่าว และถุงยังชีพ จำนวน 1,000 ชุด ที่วัดร่อน ม.2 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

ด้าน พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงาน เร่งลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการลดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตร จากรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ เนื่องจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 30 ธ.ค. 59 - 4 ม.ค.นี้

ขณะนี้มี 6 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ คือ ตรัง นคร ศรีธรรมราช พัทลุง นราธิวาส ปัตตานี และ ยะลา ซึ่งปริมาณฝนสะสมสูงสุดในช่วงที่ผ่านมาวันที่ 30 ธ.ค. 59 - 3 ม.ค. 60 ในแต่ละจังหวัด พบว่า จ.นราธิวาส ฝนสะสมสูงสุด 455 มม. จ.ยะลา ฝนสะสมสูงสุด 290 มม.จ.ปัตตานี ฝนสะสมสูงสุด 239 มม.จ.นครศรีธรรมราช ฝนสะสมสูงสุด 194 มม.

อย่างไรก็ตาม จังหวัดที่ได้รับผลกระทบไม่มากนัก ได้แก่ จ.ตรัง ยะลา และ ปัตตานี คาดว่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติใน 1 - 2 วัน ขณะที่จังหวัดที่ได้รับกระทบมาก ได้แก่ จ.นราธิวาส นครศรีธรรมราช และพัทลุง กรมชลประทานได้เข้าไปดำเนินการให้การช่วยเหลือเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่อย่างเร่งด่วนแล้ว ประกอบด้วย เครื่องสูบน้ำ รวม 46 เครื่อง เครื่องผลักดันน้ำ รวม 8 เครื่อง สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า รวม 4 สถานี

นอกจากนี้ นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า น้ำท่วมภาคใต้หลายจังหวัดมีสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรได้รับผลกระทบอย่างหนัก ได่แก่ กระบือ  7,490 ตัว แพะ แกะ 5,125 ตัว และสัตว์ปีก  59,677 ตัว รวม 39,263 ตัว เนื่องจากพื้นที่ทุ่งหญ้าถูกน้ำท่วมขังขาดแคลนหญ้า รวมทั้งสภาพอากาศที่มีฝนตกตลอดเวลา

เบื้องต้นกรมปศุสัตว์ เร่งสำรวจและให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่ประสบปัญหาน้ำท่วม โดยสั่งการให้ปศุสัตว์จังหวัดช่วยอพยพสัตว์ไปยังพื้นที่สูง ออกหน่วยเคลื่อนที่เจ็บป่วยในช่วงน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะเป็นปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง