"แม่น้ำยม"แห้ง ชาวนาพิจิตรต้องสูบน้ำบาดาลเลี้ยงนาข้าว

ภูมิภาค
6 เม.ย. 60
12:17
329
Logo Thai PBS
"แม่น้ำยม"แห้ง ชาวนาพิจิตรต้องสูบน้ำบาดาลเลี้ยงนาข้าว
ชาวนาไม่หวั่นคำเตือน กรมชลประทาน ยอมทำนาปรังสวนกระแสราคาข้าวตก ล่าสุดแม่น้ำยมแห้งขอด จนต้องสูบน้ำบาดาลเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังโต

วันนี้(6 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดพิจิตร ยังคงทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง แม่น้ำยม บริเวณหมู่ที่ 3 บ้านวังเทโพ ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร แห้งขอดมาเป็นเวลานานกว่า 3 เดือนแล้ว เหลือเพียงแอ่งน้ำขนาดเล็ก ไม่เพียงพอที่จะสูบมาใช้ในทำเกษตรได้ ชาวนาที่อยู่นอกเขตชลประทาน ต้องทำการสูบน้ำจากบ่อบาดาล ขึ้นมาเลี้ยงนาข้าว

แม้หน่วยราชการจะขอให้เกษตรกรงดทำนาปรังแล้วก็ตาม แต่ยังมีชาวนาที่จำเป็นต้องทำนา เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว แม้ราคาข้าวจะตกต่ำ

ส่วนที่จังหวัดนครสวรรค์เจ้าหน้าที่ชลประทานเร่งระบายน้ำ จากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ เพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรหลังขอเลื่อนการระบายน้ำจากวันที่ 15 มี.ค. เป็นวันที่ 1 เม.ย. ขณะที่ภัยแล้งในพื้นที่เริ่มขยายวงกว้างและรุนแรงต่อเนื่อง

นายวิศาล วสุนธาราพร ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดนครสวรรค์ บอกว่า ขณะนี้ชลประทานนครสวรรค์ได้ระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ อำเภอแม่เปิน จ.นครสวรรค์ ตามแผนคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ อ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ เพื่อส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตร ในรอบที่ 1 ระหว่างวันที่ - 15 เม.ย.นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับพื้นที่ อ.ชุมตาบง อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ และอ.สว่างอารมณ์ ของจ.อุทัยธานีบางส่วน ซึ่งจะช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ที่ประสบภัยแล้งได้ไม่ต่ำกว่า 36,000 ไร่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง