ชาวนาอยุธยาเรียกร้องป้องกันน้ำท่วมนาข้าว

ภูมิภาค
3 ส.ค. 54
02:28
10
Logo Thai PBS
ชาวนาอยุธยาเรียกร้องป้องกันน้ำท่วมนาข้าว

ชาวนาในอยุธยาเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันปริมาณน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า โดยชาวบ้านเชื่อว่าหลังจากนี้ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นจนไหลเข้าท่วมพื้นที่นาที่กำลังรอการเก็บเก็บในช่วงเดือนนี้

ชาวนาในตำบลมารวิชัย อำเภอเสนา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำถังมาปิดท่อทางเดินน้ำที่อาจล้นเข้าท่วมนาข้าว เพื่อเตรียมการรับมือน้ำที่อาจเพิ่มสูงขึ้นหลังจากนี้ โดยชาวบ้านส่วนใหญ่เชื่อว่าสัปดาห์หน้าจะเริ่มมีการผันน้ำที่ท่วมขังทางภาคเหนือลงมายังพื้นที่ภาคกลาง และพื้นที่นาที่กำลังออกรวง และรอการเก็บเกี่ยวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า จะได้รับความเสียหาย
 
ด้านนายชะลอ เกิดวิถี เจ้าของนาข้าวกว่า 100 ไร่ และชาวนาอีกหลายคนในพื้นที่ที่กำลังจะเก็บเกี่ยว บอกตรงกันว่าหากน้ำเหนือไหลเข้าท่วมนาข้าวจะได้รับความเสียหายอย่างหนัก จึงอยากให้กรมชลประทานชะลอการผันน้ำออกไป จนกว่าจะเก็บเกี่ยวเสร็จในช่วงปลายเดือนนี้
 
นอกจากพื้นที่นาในตำบลมารวิชัย อำเภอเสนาแล้ว ชาวนาในหลายอำเภอ ทั้งที่อำเภอบางบาล  ผักไห่  บางไทรบางซ้าย และ ลาดบัวหลวง ล้วนแต่มีนาข้าวที่กำลังรอการเก็บเกี่ยวอีกนับแสนไร่ ซึ่งชาวนาต่างก็เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหา หรือออกมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับมือกับสถานการณ์น้ำในขณะนี้อย่างเร่งด่วน เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นซ้ำ หลังจากเหตุอุทกภัยเมื่อปีที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง