สำรวจชีวิตการปรับตัวของชาวบ้านสกลนคร จมน้ำ 3 วัน

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
10:42
770
Logo Thai PBS
สำรวจชีวิตการปรับตัวของชาวบ้านสกลนคร จมน้ำ 3 วัน
ไทยพีบีเอส สำรวจชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านในหลายชุมชน เขตเทศบาลนครสกลนคร ระดับน้ำสูง 1 เมตร ต้องปรับตัวใช้ชีวิตอยู่กับน้ำท่วมมาแล้ว 3 วัน

วันนี้( 30 ก.ค.2560) เมื่อเวลา 10.10 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสกลนคร ขณะนี้ภาพรวมของเทศบาลนครสกลนคร จ.สกลนคร ตัวเมืองระดับน้ำลดลงในหลายพื้นที่แล้ว แต่ในย่านกลางเมืองรถเล็กสัญจรผ่านไปมาค่อนข้างยากลำบาก อย่างเช่น ชุมชนหนองสนมในเขตเทศบาล ที่ระดับน้ำยังคงท่วมสูงประมาณ 1 เมตร และไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นวันที่ 3 แล้ว เนื่องจากมีสภาพเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ

 

 

ขณะที่ชาวบ้านยังคงใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก โดยบรรยากาศช่วงเช้าที่ผ่านมา ชาวบ้านหลายคนพยายามเดินลุยน้ำ ฝ่ากระแสน้ำที่ลึก 1 เมตร เพื่อสำรวจความเสียหายภายในบ้านของตัวเอง ชาวบ้านบางรายในพื้นที่หนองสนมต้องจูงรถจักรยานลุยกระแสน้ำที่ยังคงท่วมสูง เพราะกังวลว่าบ้านจะได้รับความเสียหายไปมากกว่านี้ จึงต้องรีบเข้าไปในบ้านให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

ไทยพีบีเอสได้ลงพื้นที่สำรวจในชุมชนหนองสนมพบว่า ทรัพย์สินของชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ ข้าวของเครื่องใช้ ไฟฟ้า ได้รับความเสียหายทั้งหมด ส่วนใหญ่จะเป็นอาคาร 2 ชั้น แต่หลายคนขนข้าวของขึ้นสู่ที่สูงไม่ทัน ทำให้ข้าวของจมอยู่ใต้น้ำทั้งหมด เพราะว่าการแจ้งเตือนภัยไม่ทัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อคืนที่ผ่านมายังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในเขตเทศบาลนครสกลนคร ชุมชนเมืองชั้นในระดับน้ำยังทรงตัว ประมาณ 1 - 2 เมตร โดยเฉพาะชุมชนหนองสนม ชุมชน ตลาดสด หลังเทศบาล หน้าค่าย 

ขณะที่ทหารหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย นำกำลังพลพร้อมเรือท้องแบนไปรับผู้ป่วยโรงพยาบาลศูนย์สกลนคร ซึ่งได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาล ไปส่งยังสถานที่ต่างๆ

 


ขณะเดียวกันได้ตระเวนรับประชาชนซึ่งตกค้างตามบ้านเรือน ที่ต้องการอพยพไปยังพื้นที่อื่น ภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ตัดกระแสไฟฟ้า รวมทั้งผู้ที่ต้องการไปศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยชั่วคราว ที่โรงยิมเอนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร

 

 

ขณะที่ สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.สกลนคร ยังไม่คลี่คลาย ประชาชนในพื้นที่ ม. 10 และ หมู่ 7 ต.พอกน้อย อ.พรรณานิคม ทยอยเดินและใช้เรือเดินทางกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อออกไปยังศูนย์ให้ความช่วยเหลือพื้นที่ ปากทาง ถ.สูงเนินอากาศ ชาวบ้านบริเวณนี้ถูกน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ 26 ก.ค.2560 ชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ ส้วมลอยน้ำ เพราะที่บ้านไม่มีน้ำไฟใช้ มา 3 วันแล้ว นอกจากนี้ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ชาวบ้านต้องเดินฝ่าระดับน้ำสูง 50 เซนติเมตร เพื่อออกมาขอรับอาหารในจุดให้บริการ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง