น้ำท่วมหลายจังหวัดอีสานยังวิกฤต

ภัยพิบัติ
30 ก.ค. 60
18:11
7,491
Logo Thai PBS
น้ำท่วมหลายจังหวัดอีสานยังวิกฤต
หลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังต้องรับมือกับวิกฤตน้ำท่วม ขณะที่หน่วยงานภาครัฐเร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ

วันนี้ (30 ก.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำเหนือที่ไหลหลากมาจากเทือกเขาภูพาน และ จ.กาฬสินธุ์ กัดเซาะพนังดินกั้นลำน้ำพะยังกับเขตชุมชนใน 4 ตำบลของ อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด พังเสียหาย 10 จุด โดยจุดที่วิกฤตอยู่ที่บ้านท่าเยี่ยม ต.วังหลวง บ้านเรือนถูกกระแสน้ำซัดพังเสียหายหลายหลัง หมู่บ้านมีสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้าออก

ขณะที่เขต ต.ศรีวิไล อ.เสลภูมิ ซึ่งไม่มีพนังดินกั้น ทำให้น้ำจากลำน้ำพะยังไหลเข้าท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทหารและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เร่งช่วยเหลือ นำเรือท้องแบนอพยพประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะเด็ก ผู้ป่วย และผู้สูงอายุ พร้อททรัพย์สินมีค่าไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

ส่วนชาวบ้านในเขตเทศบาลพุทไธสง อ.พุทไธสง จ.บุรีรัมย์ กว่า 240 ครัวเรือน ยังได้รับความเดือดร้อน จากน้ำที่ท่วมขังนาน 4 วัน บางส่วนลงทุนซื้อเครื่องสูบน้ำเร่งสูบน้ำออกจากตัวบ้าน แต่ลดระดับลงเล็กน้อย ขณะที่ถนนบางสายยังท่วมสูงต้องใช้เรือสัญจรเข้า-ออก ทางเทศบาลเร่งสูบ แต่ลดระดับเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำชีที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมวัดป่าอาศิรวาสเกาะเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม พระสงฆ์และชาวบ้านช่วยกันเก็บของขึ้นที่สูง มวลน้ำท่วมพื้นที่ในวัดเกือบทั้งหมดและท่วมสะพานไม้เกาะเกิ้งบางส่วน ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด

เจ้าหน้าที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มอีก 1 เครื่อง เพื่อเร่งระบายน้ำจากถนนมลิวรรณ ช่วงเขตรอยต่อระหว่าง เทศบาลเมืองเลย กับเทศบาล ต.นาอาน อ.เมืองเลย ถูกน้ำท่วมขังระยะทางเกือบ 1 กิโลเมตร ระดับน้ำสูง 30-50 เซนติเมตร เป็นวันที่ 2 ประชาชนสัญจรด้วยความลำบาก โดยบริเวณนี้ยังเป็นเศรษฐกิจสำคัญ มีห้างร้านได้รับผลกระทบจำนวนมาก

ส่วนที่ จ.ยโสธร น้ำจากลำเซบายได้เอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของชาวบ้าน ต.โพธิ์ไทร อ.ป่าติ้ว สูงกว่า 50 เซนติเมตร ส่งผลให้การสัญจรไปมาภายในหมู่บ้านเป็นไปด้วยความยากลำบาก ฝ่ายปกครองและเหล่ากาชาดจังหวัด นำถุงยังชีพและเครื่องดื่มเข้าไปแจกจ่าย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

ส่วน จ.ชัยภูมิ หลังจากที่เขื่อนลำคันฉูพร่องน้ำเพื่อรักษาสภาพเขื่อนไว้ ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันที่บ้านหนองลูกช้าง ต.บ้านขาม อ.จัตุรัส ชาวบ้าน 30 หลังคาเรือน ต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทาง เนื่องจากระดับน้ำสูง 1 เมตร บางช่วงสูง 2 เมตร และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากยังมีฝนตกในบริเวณท้ายเขื่อน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง