มูลนิธิกระจกเงา เผยปี 60 เด็กหาย 422 คน

สังคม
11 ม.ค. 61
15:51
600
Logo Thai PBS
มูลนิธิกระจกเงา เผยปี 60 เด็กหาย 422 คน
มูลนิธิกระจกเงา เผยสถิติเด็กหายปี 2560 จำนวน 422 คน เป็นเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กผู้ชาย 3 เท่า สาเหตุหลักจากความรุนแรงในครอบครัวและถูกชวนไปอยู่กับแฟน

วันนี้ (11 ม.ค.2561) ที่ห้องประชุมชั้น 3 อาคารสัจธรรม สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ จัดงานแถลงสถานการณ์เด็กหายประจำปี 2560 โดยนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่า สถิติปี 2560 มูลนิธิได้รับแจ้งเด็กหาย จำนวน 422 คน พบปัญหาที่เด็กหนีออกจากบ้านเป็นความสมัครใจของเด็กเอง อายุเฉลี่ย 13-15 ปี เป็นเด็กผู้หญิงมากกว่าเด็กชายถึง 3 เท่า สาเหตุมาจากความรุนแรงในครอบครัว และถูกชักชวนไปอยู่กับแฟน รวมทั้งถูกโน้มน้าวจากคนรู้จักในโลกออนไลน์

นายเอกลักษณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สถิติเด็กหายลดลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แต่ยังเป็นปัญหารุนแรง เนื่องจากเด็กหนีออกจากบ้านเกิน 400 คนทุกปี อย่างไรตาม ส่วนในรอบ 4 ปี มีเด็กที่แจ้งหายถูกฆาตกรรม 12 คน โดยมี 3 คนที่ไม่สามารถจับผู้กระทำได้ เช่น พื้นที่ สน.บางเขน คดี ดญ.ชาวกัมพูชา อายุ 7 ขวบ ถูกฆาตกรรม เมื่อเดือนเมษายน 2557 คดีเด็กอายุ 2 ขวบ ถูกพบเป็นโครงกระดูก ที่นครศรีธรรมราช และคดีเด็ก อายุ 6 ขวบ ถูกฆาตกรรมที่ จ.ภูเก็ต

ด้าน พ.ต.อ.วาที อัศวุตมางกุร หัวหน้ากลุ่มงานตรวจเลือดชีวเคมีและเขม่าดินปืน สถาบันนิติเวชวิทยา กล่าวว่า สถาบันนิติเวชวิทยา ได้ดำเนินโครงการศูนย์กลางข้อมูลสารพันธุกรรม (เด็ก) ในประเทศไทย มาตั้งแต่ปี 2553 จนถึงปัจจุบัน มีการเก็บข้อมูลสารพันธุกรรมเด็กไว้ในฐานข้อมูลประมาณ 1,292 คน ในจำนวนนี้เป็นข้อมูลที่ได้มาจากหลายหน่วยงาน และได้รับการประสานขอความร่วมมือจากมูลนิธิกระจกเงาและมูลนิธิต่างๆในประเทศไทยที่ดูแลเด็กไร้ที่พึ่ง โดยเฉพาะเป้าหมายหลักจะเก็บข้อมูลของเด็กที่ไม่ทราบประวัติพ่อแม่ที่อยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์ทั่วประเทศอีกจำนวนหลายพันคน แต่การเข้าถึงเด็กเหล่านั้นยังติดขัดในข้อกฎหมาย เพราะเด็กเหล่านั้นจะไม่มีโอกาสได้พิสูจน์ทราบไปตลอดจนกว่าจะอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ว่าใครเป็นพ่อแม่ที่แท้จริง

พ.ต.อ. ชัยวัฒน์ บูรณะ ผู้กำกับการฝ่ายทะเบียนประวัติอาชญากร 2 กองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับมูลนิธิกระจกเงาทำภาพสเก็ตช์ มาแล้วจำนวน 7 ภาพ ภาพสเก็ตซ์ รายล่าสุดในวันนี้ คือ เด็กหญิงพัทวรรณ อินทร์สุข หรือน้องดา อายุขณะหาย 4 ปี หายตัวไปจากบ้านที่อำเภอเมือง จ.สระแก้ว ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2557 ปัจจุบันน้องดาอายุ 7 ปี จึงได้ทำภาพจำลองเพราะใบหน้าของน้องดาจะเปลี่ยนไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง