เลือกตั้ง 2562 : "ชวน" ขอเคลียร์เรื่องภายใน ก่อนหารือตั้งรัฐบาล

การเมือง
25 มี.ค. 62
14:49
554
Logo Thai PBS
เลือกตั้ง 2562 : "ชวน" ขอเคลียร์เรื่องภายใน ก่อนหารือตั้งรัฐบาล
ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ ต้องจัดการภายในก่อน ส่วนเรื่องร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติพรรค

วันนี้ (25 มี.ค.62) นอกจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แล้วช่วงบ่ายมีการปรากฏตัวของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประเมินทิศทางของพรรค หากมีการประเมินก็จะแจ้งให้ทราบต่อไป แม้ผลที่ออกมาภาพรวมจะแพ้มาก แต่ขอบคุณประชาชนที่มาเลือกตั้งครั้งนี้ และขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคประชาธิปัตย์ ย้ำว่าการเลือกตั้งไม่ได้มีการประเมินเพียงว่าใครแพ้หรือใครชนะ แต่พรรคประชาธิปัตย์ยึดถือแนวทางการเมืองที่สุจริตไม่โกงไม่ซื้อเสียงเลือกตั้ง

นายชวนย้ำว่า การที่นายอภิสิทธิ์ลาออกเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ส่วนการหาตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรคและการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันจะพิจารณาตามกระบวนการในข้อบังคับพรรค

ส่วนโอกาสที่จะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ นายชวนบอกว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะพรรคต้องจัดการเรื่องภายในให้เสร็จสิ้นก่อน จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคใดเป็นเรื่องของมติพรรค ส่วนจะมีใครพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร เป็นเรื่องเฉพาะตัวไม่ผูกพันกับพรรค และยังไม่มีการทาบทามเกิดขึ้น

นายชวนยังย้ำบทบาทของตัวเองว่า อยู่ตรงนี้เพื่อไม่ให้ทุกคนเสียขวัญและมั่นใจบุญจุดยืนการเมืองสุจริตซึ่งที่ผ่านมาลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะระบบเขต ไม่เคยสู้อย่างสบายเพราะไม่เคยใช้ระบบซื้อเสียงหรือโกงการเลือกตั้งหรือใช้เจ้าหน้าที่ไปคุกคาม ซึ่งขณะนี้ปี 2562 แล้ว ไม่น่ามีเรื่องพวกนี้เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนเชื่อในความถูกต้อง ไม่เช่นนั้นทุกคนจะไขว้เขว ต้องช่วยกันสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ เลือกคนดีให้คนดีปกครองบ้านเมือง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง