เก้าอี้ของใคร?

การเมือง
28 พ.ค. 62
11:28
1,621
Logo Thai PBS
เก้าอี้ของใคร?
เปิดโผใครจองเก้าอี้กระทรวงเกรดเอ คาดการณ์พลังประชารัฐ เทเก้าอี้กระทรวงเกรดเอให้พรรคภูมิใจไทย เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยว ส่วนประชาธิปัตย์ ยังไม่ลงตัวคาด "จุรินทร์"ควบเก้าอี้รองนายกฯและรัฐมนตรีพาณิชย์

วันนี้ (28 พ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) พรรคพลังประชารัฐนำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ กรรมการบริหารพรรค เดินทางไปทาบทามพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทยให้เข้าร่วมรัฐบาล

เป็นที่น่าสังเกตว่าที่พรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคไม่มาต้อนรับพรรคพลังประชารัฐเอง อาจจะมองได้ 2 มุมคือ หัวหน้าพรรค ไม่ใช่มือดีลโดยตรง แต่อีกด้านหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเอกภาพในประชาธิปัตย์หรือไม่ เพราะต้องไปหารือในที่ประชุมพรรคอีกครั้งก่อนจะให้คำตอบ

 

ขณะที่ยังพบว่าแม้จะไม่ใช่ กรรมการบริหารพรรค หรือ ส.ส.ของพรรค ที่จะลงมติกำหนดท่าทีทางการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ แต่นายวัชระ เพชรทอง แสดงป้ายข้อความ "ไม่สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา" พร้อมกับอ้างการเป็นสมาชิก ที่จะสะท้อนเจตนาได้ ตามอุดมการณ์ประชาธิปไตย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ไม่พลิกโผ "ภูมิใจไทย" จับขั้ว "พลังประชารัฐ" ตั้งรัฐบาล

เปิดโผเก้าอี้รัฐมนตรี

โดยมีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะประชุมลงมติกำหนดท่าทีทางการเมือง ในวันนี้ หลังจากนั้น จะยืนยันเงื่อนไขการร่วมรัฐบาล และสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรี ตามที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค พูดคุย-ตกลงไว้ 

ซึ่งล่าสุดมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย จากเดิมที่ได้ รัฐมนตรีว่าการ 4 ตำแหน่งในกระทรวงเกรดเอ และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 3 ตำแหน่ง แต่เมื่อพรรคประชาธิปัตย์ ได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้นายชวน หลีกภัยแล้ว พรรคพลังประชารัฐ จึงขอปรับเป็นรองนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง และรัฐมนตรีว่าการ 3 พร้อมรัฐมนตรีช่วยว่าการอีก 3 ตำแหน่ง

โดยมีความเป็นไปได้ว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะรับตำแหน่งรองนายกฯ ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ส่วนนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์อาจนั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่วนที่เหลือยังคงอยู่ระหว่างการพิจารณา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ตามนัด! "อุตตม" ดึงประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล

 

 

ภูมิใจไทย-ประชารัฐ ซิวกระทรวงเกรดเอ 

ขณะที่พรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล น่าจะนั่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และมีนางนาที รัชกิจประการ นั่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนรัฐมนตรีช่วยเหลือที่ อยู่ระหว่างการพิจารณา

ส่วนพรรคพลังประชารัฐ มีเก้าอี้นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี 3 ตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 1 ตำแหน่ง และมีสัดส่วนเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการ 8 ตำแหนง ประกอบไปด้วย กระทรวงว่าการคลัง กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุดมศึกษาฯ กระทรวงพลังงาน กระทรวงการต่างประเทศและดิจิทัลฯ และแม้จะถอย รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงอุตสาหกรรม

แต่ก็เป็นเงื่อนไขข้อตกลงที่จะประกบการทำงาน เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา แม้จะไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ แต่ก็ได้ตำแหน่งช่วยว่าการ ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง