ขายที่ดิน"คุณหญิงพจมาน"ให้บ.ศุภาลัย 1.815 ล้านบาท

เศรษฐกิจ
17 ส.ค. 54
14:29
51
Logo Thai PBS
ขายที่ดิน"คุณหญิงพจมาน"ให้บ.ศุภาลัย 1.815 ล้านบาท

คณะกรรมการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูฯอนุมัติขายที่ดินซึ่งเคยเป็นของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำนวน 33 ไร่ ย่านรัชดาฯ ให้บริษัทศุภาลัย ในราคา 1,815 ล้านบาท

นางทองอุไร ลิ้มปิติ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายจัดการกองทุน ธนาคารแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูฯได้อนุมัติขายที่ดินเปล่า 4 โฉนด จำนวน 33 ไร่ ย่านรัชดาภิเษก ห้วยขวาง ให้บริษัท ศุภาลัย ในราคา 1,815 ล้านบาท โดยยืนยันว่าเป็นการดำเนินการอย่างโปร่งใส
 
สำหรับที่ดินแปลงนี้คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคยชนะการประมูลเมื่อปี 2546 โดยเสนอราคาซื้อสูงสุด 772 ล้านบาท แต่การทำนิติกรรมซื้อขายที่ดินของกองทุนฟื้นฟูฯ กับคุณหญิงพจมาน ถูกศาลตัดสินให้เป็นเป็นโมฆะและสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนนิติกรรมการดังกล่าว ทำให้คุณหญิงพจมานต้องคืนที่ดินให้กองทุนฟื้นฟูฯ ขณะที่กองทุนฟื้นฟูฯได้คืนเงิน 772 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีให้กับคุณหญิงพจมาน จากนั้นกองทุนฟื้นฟูฯก็ไม่เคยนำที่ดินแปลงนี้ออกมาประมูล กระทั่งมีความจำเป็นต้องชำระบัญชีทรัพย์สินเพื่อปิดกองทุนฟื้นฟูฯในปี 2556 จึงได้นำออกมาประมูลอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง