สำนักโยธาฯตรวจสภาพคอนโดหรูไฟไหม้ ไม่พบความบกพร่องระบบป้องกันไฟ

สังคม
18 ส.ค. 54
08:07
30
Logo Thai PBS
สำนักโยธาฯตรวจสภาพคอนโดหรูไฟไหม้ ไม่พบความบกพร่องระบบป้องกันไฟ

สำนักการโยธากรุงเทพมหานครเข้าตรวจสอบความเสียหายและหาสาเหตุเพลิงไหม้คอนโดหรู ในซอยสุขุมวิท 24 หลังรองผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ สั่งปิดอาคารเมื่อวานที่ผ่านมา เบื้องต้นไม่พบความผิดปกติของระบบป้องกันเพลิงไหม้

ก่อนการเข้าตรวจสอบสภาพความเสียหาย สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ร่วมประชุมกับนิติบุคคลอาคารชุดเลอลักษ์พิเน่ สุขุมวิท 24 ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวานที่ผ่านมา โดยการตรวจสอบจะตรวจความถูกต้องของโครงสร้างอาคาร รวมทั้งระบบป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ ซึ่งผลการตรวจสอบเบื้องต้นว่าพบว่า อาคารดังกล่าวทั้งความสูงของเพดาน และ สปริงเกอร์ถูกต้องตามกฎหมายกำหนด เช่นเดียวกับผู้จัดการอาคารชุดดังกล่าวที่ยืนยันว่า ระบบสปิงเกอร์ของอาคารทำงานตามปกติ และ อาคารมีระบบป้องกันเพลิงไหม้ครบถ้วน

ด้านนายพินิจ เลิศอุดมธนา ผู้อำนวยการกองควบคุมอาคาร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร ระบุว่า อาคารนี้ได้ขออนุญาตสร้างก่อนที่ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2535 จะออกก่อน 2 ปีทำให้ไม่เข้าข่ายความผิด แต่จากการตรวจสอบโครงสร้าง หรือ ป้องกันไฟได้มีการป้องกันที่ดี

ด้าน พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ระบุว่า การสอบสวนหาสาเหตุเพลิงไหม้จะแบ่งการสอบปากคำออกเป็น 4 กลุ่ม คือ นิติบุคคล เจ้าของห้อง ผู้ได้รับบาดเจ็บ และ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้สอบปากคำไปบ่างส่วนแล้ว ส่วนการดำเนินคดีหากพบมีความผิดจะเข้าข่ายมีความผิดสองข้อหา คือการกระทำการโดยประมาท และ ความผิดตามพ รบ ควบคุมอาคาร โดยจะต้องรอผลจากสำนักการโยธา และ เจ้าหน้าที่ พฐ.จึงจะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง