รมว.เกษตรฯลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พิษณุโลก

ภูมิภาค
18 ส.ค. 54
12:36
38
Logo Thai PBS
รมว.เกษตรฯลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.พิษณุโลก

รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ระบุว่ากระทรวงกำลังศึกษาแนวทางสร้างแหล่งกักเก็บน้ำบริเวณตอนบนและตอนล่างแม่น้ำยม เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว

น้ำป่าจากเทือกเขาตะเบาะ จังหวัดเพชรบูรณ์ ไหลเข้าท่วม 3 หมู่บ้าน ตำบลน้ำร้อน อำเภอเมือง ทำให้บ้านเรือนกว่า 200 หลังถูกน้ำท่วมขังสูง 30 เซนติเมตร เช่นเดียวกับชาวไร่ชาวนา ต้องเก็บเกี่ยวผลผลิตก่อนกำหนด หลังน้ำท่วมเสียหายเกือบ 1,000 ไร่ ส่วนน้ำป่าจากลำห้วยแม่ตานที่ไหลเข้าท่วมบ้านปางปงปาง และบ้านแม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ถึงแม้ระดับน้ำจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แต่ฝนที่ยังตกเป็นระยะทำให้ชาวบ้านต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ระดับน้ำตำบลวังทอง อำเภอศรีสำโรง , ตำบลปากแคว อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย เริ่มลดระดับ แต่ยังมีพื้นที่ตำบลบ้านกล้วย ตำบลปากพระ ในเขตอำเภอเมืองสุโขทัย คงถูกน้ำท่วมสูง

ด้านนายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่มอบสิ่งของผู้ประสบอุทกภัยในตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก พร้อมระบุว่ากระทรวงเกษตรฯ มีแนวทางในการสร้างแหล่งกักเก็บน้ำ บริเวณตอนบนและตอนล่างของแม่น้ำยม ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ขณะที่นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนภูมิพล เปิดเผยว่าผลจากพายุนกเตนและฝนที่ตกต่อเนื่องมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนภูมิพลมากกว่าปกติถึง 1,500 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้หารือร่วมกับกรมชลประทานในการระบายน้ำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำอีกกว่า 3,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ในช่วงเดือนหน้า

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือหลายจังหวัดยังคงเฝ้าระวังที่จังหวัดยโสธร ฝนที่ตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีเพิ่มขึ้นวันละ 4-5 เซนติเมตร ขณะที่คนงานธุรกิจดูดทรายเร่งบรรจุกระสอบทรายเพื่อป้องกันน้ำชีไหลเข้าท่วมเครื่องจักร
 
 ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำมูลที่จุดวัดสะพานเสรีประชาธิปไตย ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพิ่มขึ้นอีก 5 เซนติเมตร ยังต่ำกว่าตลิ่ง 1 เมตร ทำให้ชาวบ้านอาศัยริมแม่น้ำมูลคลายความกังวล ประกอบกับเทศบาลเมืองวารินชำราบได้สร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำมูลสูง 5 เมตร เชื่อว่าจะป้องกันไม่ให้น้ำจะไหลเข้าท่วมชุมชนได้ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (18 ส.ค.)ลดระดับลงอีก 13 เซนติเมตรทำให้ชาวบ้านเข้าไปทำความสะอาดบ้านเรือน และเครื่องใช้ภายในบ้าน หลังถูกน้ำท่วมนานเกือบ 1 สัปดาห์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง