กรมสรรพสามิตแถลงจับเหล้า-แสตมป์ปลอมกว่า 55 ล้านบาท

อาชญากรรม
18 ส.ค. 54
12:47
70
Logo Thai PBS
กรมสรรพสามิตแถลงจับเหล้า-แสตมป์ปลอมกว่า 55 ล้านบาท

กรมสรรพสามิตเเถลงจับกุมผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 ซึ่งมีของกลางสุราต่างประเทศ ไวน์ และแสตมป์ปลอม ซึ่งรวมมูลค่าความเสียหายทางภาษี มากกว่า 55 ล้านบาท

กรมสรรพสามิตเเถลงจับกุมผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสุรา พ.ศ.2493 ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิด พบของกลางเป็นสุราต่างประเทศ ไวน์ และ แสตมป์ปลอมจำนวน 46,500 ดวง คิดมูลค่าความเสียหายทางภาษีมากกว่า 55 ล้านบาท โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปราม กรมสรรพสามิตจะทำงานบูรณาการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกองทัพเรือตรวจจับผู้กระทำผิดให้มากขึ้นรวมถึงการปฏิรูประบบแสตมป์ ที่นอกจากจะสวยงามแล้วยังปลอมแปลงยากยิ่งขึ้น เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสังเกตได้ง่ายว่าคือแสตมป์ของจริง

ด้านนายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่าจะเสนอให้รัฐบาลใหม่ปฏิรูประบบภาษีสรรพสามิต โดยคิดตามปริมาณจากปัจจุบันที่คิดตามมูลค่า เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีปริมาณแอลกอฮอล์สูงก็จะเสียภาษีในอัตราสูง ซึ่งเชื่อว่าเป็นแนวทางป้องกันการหนีภาษีได้ และทำให้กรมจัดเก็บภาษีได้สะดวกขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เสนอแนวทางการดำเนินโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรับทราบแล้ว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ที่กรมสรรพสามิตเห็นว่าสามารถดำเนินการได้ รวมถึงการรายงานรูปแบบการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตที่สำคัญ เช่น ภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนหลังรัฐบาลแถลงนโยบายต่อรัฐสภา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง