เปิดตัวการ์ตูนขายหัวเราะฉบับ COVID-19

สังคม
28 มี.ค. 63
16:50
6,210
Logo Thai PBS
เปิดตัวการ์ตูนขายหัวเราะฉบับ COVID-19
เปิดตัว "ขายหัวเราะ" ร่วมเผยแพร่ข้อมูลลดวิกฤต COVID-19 ในไทย ช่วยย่อยความรู้ที่เกี่ยวข้องกับโรคไวรัสโคโรนา การรณรงค์ป้องกันผ่านตัวการ์ตูนในตำนานของขายหัวเราะ ทั้งหนูหิ่น คุณนาย ปังปอนด์

วันนี้ (28 มี.ค.2563) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุกภาคส่วนต่างหันมาร่วมมือกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตในครั้งนี้ โดยขายหัวเราะกรุ๊ปและพันธมิตรในสังกัด มีความตั้งใจที่จะช่วยเหลือหน่วยงานรัฐในการเผยแพร่ความรู้สำหรับประชาชนในรูปแบบที่เข้าใจง่าย จึงได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จัดทำชุดการ์ตูน เรื่อง “ถึงเวลาแล้ว ที่จะฆ่าเชื้อโรคด้วยมาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย” เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ที่ผู้บริโภคควรรู้ เกี่ยวกับการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคและการใช้เจลล้างมือแอลกอฮอล์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพ

อ่านข่าวเพิ่ม รู้จัก "Social distance" เพิ่มระยะห่างเข้าสังคมสู้ COVID-19

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลดี ๆ ที่เป็นประโยชน์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโรคโควิด -19 ได้ที่เพจขายหัวเราะ https://www.facebook.com/kaihuaror

ทั้งนี้พบว่าหลังจากขายหัวเราะประกาศเป็นอาสาสมัครเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข้อมูลในแบบฉบับการ์ตูนเพื่อสร้างรู้ความเข้าใจ แบบง่ายถึงประชา ชนทั่วไป แต่ตั้งวันที่ 16 มี.ค.-28 มี.ค.นี้ มีการเผยแพร่จำนวนการ์ตูนในเวอร์ชั่นตัวละครในขายหัวเราะ เช่น ปังปอนด์ หนูหิ่น ไปแล้ว จำนวน 19 รูปแบบ โดยล่าสุดผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก ขายหัวเราะ ชื่อว่า มาแอบส่องเจ้าเชื้อโควิด ว่าใช้ชีวิตอยู่ตรงไหนบ้างรู้แล้วก็อยู่ให้ห่างๆ และล้างมือกันบ่อยๆ เพื่อป้องกันเชื้อโรคนะครับ #ขายหัวเราะเฉพาะกิจสู้COVID19

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

นอกจากนี้ยังมีการเผยแพร่การืตูน ดูเคล็ดลับการทำความสะอาดบ้านขั้นเด็ดขาด จาก "หนูหิ่น ‒ ผู้จัดการบ้านมืออาชีพ" เพื่อให้ทุกบ้านปลอดภัยจาก COVID-19 กันครับ ขอบคุณข้อมูลดีๆ จากอย. Fda Thai ด้วยนะครับ #ขายหัวเราะเฉพาะกิจสู้COVID19 

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

 

หรือการอธิบายคำว่า ถอยห่างอีกนิด อีกนิดนั่นแหละความน่ากลัวของ Covid-19 คือผู้ติดเชื้อในช่วงแรกมักไม่ค่อยแสดงอาการ ทำให้หลายคนใช้ชีวิตปกติ พบเจอคนหมู่มากแบบไม่ระวัง กว่าจะรู้ตัวก็แพร่เชื้อซะแล้ว ดังนั้น Social Distancing จึงจำเป็นมากๆ นะ! #ขายหัวเราะเฉพาะกิจสู้COVID19

ภาพ:เฟซบุ๊ก ขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊ก ขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊ก ขายหัวเราะ

 

รวมทั้ง เรื่องพื้นฐานที่จะช่วยให้เราสามารถลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ Covid-19 นั่นก็คือการ #ล้างมือ #กินร้อน และ #ใช้ช้อนกลางส่วนตัว โดยเฉพาะการ "ใช้ช้อนกลางส่วนตัว" เนี่ยสำคัญ เพราะการใช้ช้อนกลางคันเดียวกันตักอาหาร มีโอกาสจะแจกจ่ายเชื้อจากช้อนกลางคันนั้นไปยังคนอื่นๆ จึงควรใช้ช้อนกลางเฉพาะของตนเองในตักอาหาร

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ

ภาพ:เฟซบุ๊กขายหัวเราะ



เชื่อว่าเป็นเรื่องที่พวกเราทำกันอยู่แล้วในช่วงนี้ แต่แค่แวะมาย้ำๆ เตือนๆ จะได้ไม่เผลอลืมตัวแค่นั้นเอง อ้อ แล้วก็อย่าลืมเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล (Social Distancing) ประมาณ 2 เมตรกันด้วยนะ ) 

นอกจากนี้ แม้แต่  Work From Anywhere อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ขายหัวเราะก็ได้ทำการ์ตูนออกมาแบบง่ายและเข้าใจง่าย 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.ที่ผ่านมา ขายหัวเราะได้เริ่มเผยแพร่การ์ตูนชิ้นแรก Social Distancing ระยะห่างระหว่างบุคคล หนึ่งในวิธีที่ลดการแพร่ระบาดโควิด-19 ด้วยการอยู่ห่างกันประมาณ 2 เมตร ซึ่งเป็นระยะปลอดภัยจากฝอยละอองน้ำลาย เวลาคุยกัน และไม่รวมกลุ่มกันจำนวน มากๆ

 

 อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั่วโลกติดเชื้อ COVID-19 เฉียด 6 แสนคน

 57 จังหวัดพบคนป่วย COVID-19 เพิ่ม 1,245 คน


 

 


 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง