คิวแน่น! ปชช.แห่กดเงินหมื่นซื้อมือถือใหม่ ตร.คุมเข้มเจ้าหนี้ทวงเงิน

เศรษฐกิจ
28 ก.ย. 67
11:47
11
Logo Thai PBS
คิวแน่น! ปชช.แห่กดเงินหมื่นซื้อมือถือใหม่ ตร.คุมเข้มเจ้าหนี้ทวงเงิน
ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐฯ แห่เบิกเงินสด 10,000 บาท จนเต็มธนาคาร หลังรับเงินหลายคนนำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน บางคนนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือ ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของตำรวจป้องกันการทวงหนี้หน้าตู้ ATM

วันนี้ (28 ก.ย.2567) ประชาชนกลุ่มเปราะบาง ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ทั้งชาติพันธุ์และคนในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน รอคิวตรวจสอบเงินในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจำนวน 10,000 บาท ที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาแม่ฮ่องสอน จำนวนมาก เจ้าหน้าที่ธนาคารต้องคอยจัดคิวให้

เช่นเดียวกับธนาคารออมสิน มีประชาชน ใช้บริการเฉลี่ยวันละ 300 คน วงเงินที่ถูกเบิกถอนออกจากธนาคารวันละ 30 ล้านบาท เนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่จะถอนเอาเงินสดครบตามจำนวน 10,000 บาท เพราะอ้างว่าบ้านอยู่บนดอยห่างไกลไม่สะดวกในการเดินทางลงมาบ่อย ท่ามกลางการตรวจตราดูแลความเรียบร้อย ของตำรวจภูธรเมืองแม่ฮ่องสอน ป้องกันกลุ่มเจ้าหนี้

หลังจากได้เงินเเล้วชาวบ้านนำเงินไปจับจ่ายใช้สอยในตลาดคึกคัก บางคนก็นำไปซื้อโทรศัพท์มือถือที่มีราคาตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท ซึ่งทางร้านบอกว่า "ขายดีมาก"

ทางด้านธนาคาร ธกส.สาขาเบตง อ.เบตง จ.ยะลา บรรยากาศคึกคักเช่นกัน มีเจ้าหน้าที่ธนาคาร คอยอำนวยความสะดวก ส่วนเงินที่ได้รับชาวบ้านบางส่วนนำไป ไถ่ถอนทองรูปพรรณที่จำนำไว้กับสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง ซึ่งตั้งเเต่วันที่ 25 ก.ย. จนถึงขณะนี้มียอดไถ่ถอนออกไป กว่า 3,000,000 บาทแล้ว

น.ส.นูรียะห์ สาแม ผู้จัดการสถานธนานุบาลเทศบาลเมืองเบตง เปิดเผยว่าภายหลังจากที่รัฐบาลแจกเงิน 10,000 บาททำให้ในแต่ละวันมีผู้มาไถ่ถอนทองรูปพรรณวันละ 700,000-800,000 บาท

ตำรวจตรวจตราป้องกันเจ้าหนี้ตามทวง

ประชาชน ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินสด 10,000 บาท ต่างยังคงยืนเข้าแถว และนั่งรอคิวตามลำดับที่ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารออมสินจัดคิวให้เพื่อเบิกเงินสด 10,000 บาท ส่วนใหญ่จะเบิกเงินสดทั้งหมด เเละบางส่วนบอกว่าจ่ายหนี้นอกระบบ จากนั้นก็จะนำไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้งเข้าบ้าน ท่ามกลางการดูแลรักษาความเรียบร้อยของตำรวจ ป้องกันเหตุเจ้าหนี้ทวงหนี้ถึงหน้าธนาคาร

ที่ จ.มหาสารคาม ก็มีตำรวจมาตรวจตรา คุมเข้มเฝ้าหน้าธนาคาร หลังได้รับข้อมูลว่า มีเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบ กระทำการข่มขู่ คุกคาม ทวงหนี้ จากลูกหนี้ ซึ่งตลอดระยะเวลาการโอนเงินในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ตำรวจยังไม่พบเหตุ แต่หากประชาชนเดือดร้อนหรือมีการข่มขู่ทวงหนี้ไม่เป็นธรรม

นางปุษยา ทางทอง ผู้จัดการ ธกส. สาขาตักสิลา กล่าวว่า แต่ละวันมีประชาชนมาทำธุรกรรมวันละ 200 คิว เนื่องจากมีเคาน์เตอร์น้อย ซึ่งลูกค้าแต่ละรายไม่ได้มาธุรกรรมอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะมาทำสมุดใหม่ ทำบัตรเอทีเอ็ม และถอนเงิน ทำให้ต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ลูกค้าจะทำสมุดหาย บัญชีไม่มีการเคลื่อนไหวเกิน 1 ปี ก็จะถูกหักค่าธรรมเนียม ก็จะทำให้สมุดบัญชีถูกปิดไปโดยอัตโนมัติ ก็ต้องมาเปิดบัญชีใหม่ เป็นต้น

อ่านข่าวอื่น :

จากเจ้าป่าสู่ผู้ประสบภัย! ป่อเต็กตึ๊งอพยพ "สิงโต" สารภีหนีน้ำท่วม

นายกฯ นำทีมตักบาตรก่อนลุยแม่สาย-บ่ายให้กำลังใจชาวเชียงใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง