ตอบชัด! นศ.พาร์ทไทม์หมดสิทธิ์เงิน 5,000 บาท

เศรษฐกิจ
29 มี.ค. 63
14:45
2,641
Logo Thai PBS
ตอบชัด! นศ.พาร์ทไทม์หมดสิทธิ์เงิน 5,000 บาท
กระทรวงการคลัง ระบุยอดลงทะเบียนเงินเยียวยา 5,000 บาทเกินความคาดหมาย 12 ล้านคนแต่ยังต้องคัดกรองคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์ก่อน แต่ถ้าคุณสมบัติครบได้หมด เตือนพวกรับจ้างลงทะเบียนหักหัวคิวผิดกฎหมาย ส่วนนศ.พาร์ทไทม์ไม่เข้าเกณฑ์

กรณีที่รัฐบาลเปิดให้ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 5,000 บาทระยะเวลา 3 เดือนเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ( COVID-19) โดยลงทะเบียนได้ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) 

วันนี้ (29 มี.ค.2563) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด–19 (ศบค.) กล่าวว่า สำหรับการลงทะเบียนรับเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 5,000 บาทระยะเวลา 3 เดือนที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคมนั้น ในเวลา 18.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เริ่มให้ลงทะเบียน มีประชาชนลงทะเบียนพร้อมกันมากกว่า 20 ล้านคน จนไม่สามารถรับข้อมูลได้ทัน ทำให้ระบบล่มไปในช่วงหนึ่ง ก่อนจะใช้เวลาแก้ไขได้ใน 2 ชั่วโมง

รอรับ SMS ยืนยันต้องคัดกรองก่อน 

ล่าสุดมีผู้ลงทะเบียนได้แล้ว 12 ล้านคน ถือเป็นครั้งแรกของไทยที่มีการลงทะเบียนได้มากในเวลารวดเร็ว แต่ก็พบว่ามีผู้ลอกเลียนแบบใช้ชื่อเว็บไซต์เราไม่ทิ้งกันถึง 44 เว็บไซต์ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดและเข้าไปลงทะ เบียน โดยคนกลุ่มนี้หวังนำข้อมูลประชาชนไปใช้ประโยชน์ เราถือว่าเป็นเจตนาไม่ดี ขอให้ประชาชนระมัดระวัง

โดยเว็บไซต์จริงของกระทรวงการคลังคือ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เมื่อลงทะเบียนจะได้รับข้อความตอบรับ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี น้นย้ำว่าหน่วยงานภาครัฐจะต้องทุ่มเทสรรพกำลังช่วยประชาชนที่กำลังเดือดร้อน ประชาชนจะได้รับเงินหลังจากลงทะเบียนอย่างเร็ว 7 วัน

ผู้ที่ลงทะเบียนและข้อมูลถูกต้อง ไม่ว่าตัวเล็กสุดท้ายจะเป็นกี่คน ทุกคนจะได้รับการเยียวยา 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน แน่นอน

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า ไม่ได้หมายความว่าผู้ที่ลงทะเบียนได้แล้วจะได้รับเงินเยียวยาทันที จะต้องมีการคัดกรองคุณสมบัติให้ครบถ้วนก่อน ส่วนผลออกมาแล้วจะมีผู้ลงทะเบียนได้รับเงินเยียวยากี่คน ขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะเยียวยาครบทุกคน

กลุ่มนักศึกษาที่ทำงานพาร์ทไทม์นั้น จะไม่ได้รับเงินเยียวยาส่วนนี้ เพราะยังมีสถานะเป็นนักศึกษา ไม่ใช่คนทำงาน จึงไม่เข้าเกณฑ์ ยืนยันว่าผู้ที่ผ่านการคัดกรองไม่ว่าจะกี่ล้านคน ถ้าคุณสมบัติครบถ้วนจะได้รับเงินเยียวยาทุกคน

เตือนหักหัวคิวลงทะเบียนผิดกฎหมาย

ส่วนผู้ประกอบการขอให้ใช้ช่องทางช่วยเหลือในส่วนอื่นๆ เช่น ซอฟท์โลนนอกจากนี้ ขอเตือนว่า ผู้ที่ไม่สะดวกลงทะเบียน ให้ขอความช่วยเหลือจากคนที่รู้จัก อย่าออกไปลงที่อื่น เพราะขณะนี้เปิดลงทะเบียนทางออนไลน์เท่านั้น และกำลังศึกษาว่าจะเพิ่มช่องทางลงทะเบียนอื่นได้หรือไม่ ย้ำว่าไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่ ใช้ได้ในบัญชีทุกธนาคาร แต่ชื่อผู้ลงทะเบียนกับบัญชีรับเงินต้องตรงกัน

หากใครรับลงทะเบียนโดยเรียกรับหัวคิวถือว่าผิดกฎหมาย เป็นการฉ้อโกง หากพบจะดำเนินคดีทันที มีโทษทั้งจำทั้งปรับ ประชาชนเดือดร้อนอย่าไปซ้ำเติมกัน

ส่วนกรณีคนขับแท็กซี่ ลงทะเบียนแล้วพบว่าใบขับขี่เป็นประเภท 2 ลงไม่ได้นั้น ขณะนี้ได้ประสานกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะตรวจสอบให้ต่อไป ขอให้ประชาชนมั่นใจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

9.6 ล้านคน แห่ลงทะเบียนรับ 5,000 บาท

เว็บ "เราไม่ทิ้งกัน" ล่มตั้งแต่เริ่ม ขอเยียวยาไวรัส 5,000 บาท

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง