"ฝรั่งเศส" ขยายเวลาล็อกดาวน์คุม COVID-19 ถึง 11 พ.ค.นี้

ต่างประเทศ
14 เม.ย. 63
11:17
572
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ขยายเวลาล็อกดาวน์คุม COVID-19 ถึง 11 พ.ค.นี้
"ฝรั่งเศส" ประกาศขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ออกไปจนถึงเดือน พ.ค.2563 ขณะที่สถานการณ์การระบาดในประเทศเริ่มทรงตัว

วันนี้ (14 เม.ย.2563) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ประกาศขยายเวลามาตรการล็อกดาวน์ที่บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ออกไปจนถึงวันที่ 11 พ.ค.นี้ พร้อมทั้งระบุว่าสถานการณ์การระบาดในประเทศเริ่มทรงตัว การต่อสู้กับไวรัส COVID-19 มีความคืบหน้า แต่ยังไม่สามารถเอาชนะไวรัสได้

ผู้นำฝรั่งเศส เปิดเผยอีกว่า โรงเรียนและร้านค้าจะค่อยๆ กลับมาเปิดในวันที่ 11 พ.ค.นี้ แต่ร้านอาหาร ร้านกาแฟ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์และคอนเสิร์ต ฮอลล์ ยังคงปิดต่อไป และห้ามจัดการชุมนุมขนาดใหญ่ จนถึงกลางเดือน ก.ค.2563

นอกจากนี้ยังยอมรับถึงความล้มเหลวและความบกพร่องในเรื่องการขาดแคลนหน้ากากอนามัย รวมทั้งอุปกรณ์การแพทย์อื่นๆ และการตรวจหาเชื้อ ที่ไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้รัฐบาลถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยผู้นำฝรั่งเศสให้คำมั่นว่า ผู้ที่มีอาการของโรคทั้งหมดจะได้รับการตรวจหาเชื้อภายในวันที่ 11 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ สถานการณ์การระบาดในฝรั่งเศสเริ่มมีแนวโน้มในทางที่ดี หลังจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารักษาในห้องผู้ป่วยวิกฤตลดลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 ซึ่งเป็นสัญญานว่าอาจจะถึงจุดสูงสุดของการระบาดแล้ว โดยยอดผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศส ล่าสุดเมื่อเวลา 11.10 น. อยู่ที่ 137,877 คน และมีผู้เสียชีวิต 14,986 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สเปนผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ฟื้นฟูเศรษฐกิจ

"ปักกิ่ง" เปิดเทอม นักเรียน ม.ปลายบางส่วน เริ่มเรียน 27 เม.ย.นี้

อิตาลี ขยายเวลาปิดประเทศเพื่อสกัด COVID-19 ถึงต้นเดือน พ.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง