"ศักดิ์สยาม" แจงปมสัมปทานสายสีเขียว ไม่ใช่เกมการเมือง

การเมือง
24 พ.ย. 63
13:37
344
Logo Thai PBS
"ศักดิ์สยาม" แจงปมสัมปทานสายสีเขียว ไม่ใช่เกมการเมือง
รมว.คมนาคม ชี้แจงปมขยายสัมปทานสายสีเขียว ยึดความถูกต้องตามกฎหมาย มติ ครม. และทำตามหลักธรรมาภิบาล ลั่น มท.ต้องตอบ 4 คำถามให้ได้ ย้ำทำตามหน้าที่ ไม่ใช่เกมการเมือง

วันนี้ (24 พ.ย.2563) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงกรณีการขยายสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวออกไปอีก 30 ปี (2572-2602) ว่า ยังไม่ได้มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อถามว่าเหตุใดกระทรวงคมนาคมถึงเพิ่งออกมาเสนอความเห็นเพิ่มเติมในช่วงเวลานี้นั้น ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเคยเสนอเรื่องดังกล่าวไปตั้งแต่แรกแล้ว โดยให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายและครบถ้วนตามมติ ครม. แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดเรื่องราคาค่าโดยสารในราคา 65 บาทตลอดสาย

ทั้งนี้ ได้มีการตั้งประเด็นความเห็นเพิ่มเติมขึ้นมา โดยในส่วนของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล ได้แสดงข้อเสนอแนะตามหน้าที่ ส่วนราคาที่เหมาะสมควรจะเป็นใดนั้น ขร. มีสูตรในการคิดคำนวณปรับราคาค่าโดยสารอยู่ ซึ่งคงตรวจสอบควรเป็นใด

ขร.เสนอความเห็นเพิ่ม 4 ประเด็น

หากกระทรวงมหาดไทยมีการอธิบายใน 4 ข้อหลักที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอความเห็นเพิ่มเติมไปนั้น และเมื่อได้มีการอธิบายถูกต้องครบถ้วนตามหลักกฎหมายก็มองว่าไม่มีอะไร แต่ขณะนี้ยังไม่มีการส่งข้อมูลมาที่กระทรวงคมนาคม โดย ขร. ได้จัดทำความคิดเห็นเพิ่มเติมใน 4 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ความครบถ้วนตามหลักการ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน 2562 (พ.ร.บ.ร่วมทุน 2562) 2.ค่าโดยสารสูงสุดที่ 65 บาท มีราคาแพงเกินไปหรือไม่ เพราะระบบรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเก็บค่าโดยสารสูงสุดเพียง 42 บาท 3.รัฐจะเสียโอกาสใช้ประโยชน์สินทรัพย์ที่จะรับโอนจากเอกชนภายหลังหมดสัญญาในปี 2572 หรือไม่ และ 4.กรณีการจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) จ้างวิ่งส่วนต่อขยายเมื่อปี 2555 ยังอยู่ในขั้นตอนไต่สวนของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ควรรอให้การพิจารณาดังกล่าวมีผลไปก่อนหรือไม่

ยืนยันไม่ใช่เกมการเมือง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีดังกล่าวมีหลายฝ่ายมองว่าเป็นเกมการเมืองหรือไม่นั้น นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า พร้อมที่จะอธิบายในทุกเรื่องและเป็นไปตามหลักการ ส่วนที่จะดึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวกลับมาอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) นั้น ขณะนี้ต้องรอดูว่า กทม.มีข้อมูลอย่างไร มองว่าเรื่องทั้งหมดนี้ต้องนำรายละเอียดมาพิจารณา และเป็นไปตามกฎหมาย มติ ครม. และหลักธรรมาภิบาล

เรื่องดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับกรณีสายสีส้ม รวมทั้งไม่ได้ขวางลำใครด้วย ซึ่งที่ผ่านมาบีทีเอสก็สามารถเข้าร่วมประมูลสายสีส้มได้ และที่เสนอความคิดเห็นไปนั้น ก็อยากให้ทุกเรื่องทำอย่างถูกต้อง และครบถ้วนตามกฎหมาย เพราะตนอยากพ้นตำแหน่งแบบมีชีวิตที่สุขสบาย

อย่างไรก็ตามในวันที่ 26 พ.ย.นี้ กระทรวงคมนาคมจะส่งนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมชี้แจงต่อกรรมาธิการคมนาคมในเรื่องนี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง