"เพื่อไทย" ยื่น กมธ.ทหาร เรียก ผบ.ทบ.ชี้แจงปมบ้านพักนายกฯ

การเมือง
23 ธ.ค. 63
13:04
401
Logo Thai PBS
"เพื่อไทย" ยื่น กมธ.ทหาร เรียก ผบ.ทบ.ชี้แจงปมบ้านพักนายกฯ
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยื่นกรรมาธิการการทหาร ให้เรียกผู้บัญชาการทหารบกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพักบ้านรับรองทหาร

วันนี้ (23 ธ.ค.2563) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอต่อประธานคณะกรรมาธิการการทหารของสภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบกรณีที่กองทัพบกอนุญาตให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการทหารบก อาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก โดยย้ำว่าไม่มีเจตนาก้วงล่วงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่อ้างว่ายังมีประชาชนเคลือบแคลงสงสัยอยู่ ซึ่งแม้จะยอมรับในคำวินิจฉัยของศาลที่สิ้นสุดและผูกพันต่อทุกองค์กร แต่ยังมีข้อสังสัย 6 เรื่อง คือเรื่องบ้านพักนั้นมีสถานะใด และมีการเปลี่ยนจากบ้านพักสวัสดิการเป็นบ้านพักรับรองตั้งแต่เมื่อไหร่

นอกจากนี้ ยังถามถึงระเบียบการเข้าพักของกองทัพบกที่ส่งเป็นหลักฐานให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้นออกโดยอ้างอิงกฎหมายใด, และการเข้าพักมีระยะเวลาจำกัดเข้าพักหรือไม่, การเข้าพักที่ไม่เสียค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และมีทหารดูแลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2557 ใช้งบประมาณจากส่วนใดของกองทัพบก มีระเบียบใดในการเบิกจ่าย กองทัพบกเคยให้สิทธิอดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยเป็น ผบ.ทบ.หรือไม่, ที่ผ่านมา ผบ.ทบ.ที่เกษียณราชการมีใครเข้าพักอย่างเช่น พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ และกองทัพบกมีหลักเกณฑ์วิธีการพิจารณาให้ทหารเข้าพัก โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายอย่างกรณี พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่

"มงคลกิตติ์" ร้องตรวจสอบลอบเข้าเมืองช่วง COVID-19

ส่วนนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ และกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้กรรมาธิการการทหาร เรียก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง และผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี

ทั้งนี้ เพื่อมาสอบหาข้อเท็จจริงเรื่องการลักลอบแรงงานเมียนมาเข้าเมืองผิดกฎหมายในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ต้องข้อสังสัยว่าเกิดจากการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการลักลอบนำแรงงานข้ามชาติเข้าผ่านชายแดนอย่างผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมชี้ว่าเรื่องนี้เป็นภัยต่อความมั่นคงที่กรรมาธิการต้องตรวจสอบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง