"อภิสิทธิ์" เรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม

การเมือง
26 ส.ค. 54
07:32
11
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เรียกร้องรัฐบาลเร่งจ่ายเงินชดเชยน้ำท่วม

"อภิสิทธิ์" อดีตนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดจ่ายเงินเยียวยาชดเชยน้ำท่วม หลังครม.มีมติอนุมัติงบช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 8,000 ล้านบาท วานนี้ ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสรุปยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยล่าสุดมี 47 คน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามปัญหาน้ำท่วม เห็นว่า รัฐบาลควรให้ความชัดเจนในแนวทางการชดเชย เยียวยา ให้กับผู้ประสบภัย โดยเร่งรัดให้รัฐบาลจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประสบภัยในทันที หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ (25 ส.ค.) มีมติเห็นชอบอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณ 8,000 ล้านบาท ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่น้ำท่วมจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะการเยียวยาให้เงินช่วยเหลือพืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย โดยรัฐจะช่วยเหลือชดเชยให้ร้อยละ 55 ของต้นทุนจริง และจะชดเชยความเสียหายในทันทีโดยไม่จำเป็นต้องรอน้ำลด

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามแต่งตั้งศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหา วาตภัย อุทกภัย และดินโคลนถล่ม เพือติดตามการแก้ไขปัญหาภัยพิบัต โดยมีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยเฉพาะการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในจังหวัดพังงา จังหวัดระนอง ที่ได้สั่งการให้รายงานสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา

ส่วนยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดจากเหตุอุทกภัยทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา มีจำนวน 47 คน โดยมีการมอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปตรวจสอบเพื่อจ่ายเงินชดเชยให้กับครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตในทันที โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีดินโคลนถล่มฉับพลัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง