เตรียมรับคนไทยจากกัมพูชา สั่งกักตัววันละ 200 คน

สังคม
31 พ.ค. 64
11:48
258
Logo Thai PBS
เตรียมรับคนไทยจากกัมพูชา สั่งกักตัววันละ 200 คน
จ.สระแก้ว เตรียมเปิดรับคนไทยเดินทางกลับจากกัมพูชาผ่านด่านถาวรบ้านคลองลึก ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันละ 200 คน ขณะที่คนไทย ซึ่งถูกกักตัวอยู่ในศูนย์กักกันฝั่งปอยเปต ถ่ายคลิปความเป็นอยู่ส่งให้ญาติเร่งประสานเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำกลับประเทศ

วันนี้ (31 พ.ค.2564) คนไทยซึ่งถูกกักตัวอยู่ในศูนย์กักกันแห่งหนึ่งในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ห่างจากชายแดนด้าน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ประมาณ 4 กิโลเมตร ถ่ายคลิปวีดีโอส่งให้ญาติในฝั่งไทย เพื่อให้เห็นสภาพความเป็นอยู่

โดยในคลิปภาพมีการบรรยายให้เห็นถึงสภาพความเป็นอยู่ภายในศูนย์กักกันที่ต้องอาศัยอยู่รวมกันจำนวนมากในอาคารที่ดัดแปลงใช้สำหรับการพักรักษาตัวของผู้ติดเชื้อ COVID-19

 

ขณะที่ห้องน้ำมีไม่เพียงพอและค่อนข้างไม่สะอาด ซึ่งผู้ที่ถูกกักตัวร้องขอให้ญาติเร่งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไทยประสานทางการกัมพูชาเพื่อขอรับตัวกลับมารักษาต่อในไทยโดยเร็ว

มีการเปิดเผยว่า ในฝั่งปอยเปตขณะนี้บริษัทและกิจการต่างๆ หยุดกิจการชั่วคราว ทำให้คนไทยที่ทำงานอยู่ไปลงทะเบียนขอเดินทางกลับไทยมากกว่า 700 คน และมีรายงานว่ามีคนไทยมากถึง 591 คน ติดเชื้อโควิด 19 และถูกกักตัวอยู่ในศูนย์กักกันในฝั่งปอยเปต



ซึ่งคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สระแก้ว ได้เสนอ ศบค.ขออนุมัติให้เพิ่มจำนวนวันในการรับคนไทยกลับจากฝั่งปอยเปตเพิ่มจากเดิมจันทร์ พุธ และศุกร์ เป็นวันจันทร์ถึงวันศุกร์ วันละ 200 คน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (31 พ.ค.) เป็นต้นไป

ขณะที่ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า ตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. - 28 พ.ค.2564 มีคนไทยกลับจากกัมพูชาโดยผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึกแล้ว 860 คน

 

พบติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 250 คน ส่วนผู้ที่ตรวจไม่พบเชื้อถูกส่งเข้ากักตัวในสถานกักตัวที่จัดไว้ให้เพื่อสังเกตอาการและพบว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 160 คน.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง