สยามไบโอไซเอนซ์ ส่งมอบวัคซีน AstraZeneca ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส

สังคม
2 มิ.ย. 64
12:30
16,018
Logo Thai PBS
สยามไบโอไซเอนซ์ ส่งมอบวัคซีน AstraZeneca ล็อตแรก 1.8 ล้านโดส
AstraZeneca รับมอบวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตในไทย โดยสยามไบโอไซเอนซ์ ทยอยส่งให้รัฐบาล ล็อตแรก 1.8 ล้านโดสในสัปดาห์นี้ เริ่มฉีด 7 มิ.ย.

วันนี้ (2 มิ.ย.2564) AstraZeneca ประกาศความพร้อมทยอยส่งมอบวัคซีนป้องกัน COVID-19 ที่ผลิตในประเทศไทย ให้กับรัฐบาลใช้ยับยั้งการแพร่ระบาด COVID-19 หลังจากที่สยามไบโอไซเอนซ์ได้ส่งมอบวัคซีนล็อตแรกได้สำเร็จตามแผน

โดย พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ประธานกรรมการ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด และนายเจมส์ ทีก ประธานบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมพิธีส่งมอบในครั้งนี้

โดยการส่งมอบวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca ให้กับรัฐบาลไทยยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม เริ่มทยอยส่งมอบวัคซีนล็อตแรก 1.8 ล้านโดส ที่จะเริ่มฉีดในประเทศไทย วันที่ 7 มิ.ย.นี้

 

ทั้งนี้ AstraZeneca จะส่งมอบวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยล็อตแรกให้กับกระทรวงสาธารณสุขทันที ตามแผนการส่งมอบและเก็บรักษา เพื่อนำไปดำเนินการฉีดวัคซีนเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนต่อไป และจะเริ่มส่งออกวัคซีน COVID-19 ให้กับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ที่ทุกคนกำลังต่อสู้กับวิกฤตการแพร่ระบาดของ COVID-19 เหตุการณ์ในวันนี้มีความสำคัญและมีความหมายอย่างยิ่ง การที่ประเทศไทยสามารถผลิตวัคซีน COVID-19 ที่มีมาตรฐานด้านคุณภาพได้ภายในระยะเวลาไม่กี่เดือน ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่

ขอขอบคุณสยามไบโอไซเอนซ์ ที่ร่วมกันผลิตและส่งมอบวัคซีนได้ตามแผนที่กำหนดไว้ ในขณะนี้ เมื่อเรามีวัคซีนคุณภาพสูงที่ผลิตในประเทศไทยพร้อมส่งมอบแล้ว ก็จะสามารถสนับสนุนรัฐบาลให้ดำเนินการเร่งฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิผลให้กับประชาชนได้โดยเร็วที่สุด

 

ขณะที่นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรกิตติมศักดิ์ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด กล่าวว่า สยามไบโอไซเอนซ์ในฐานะผู้รับจ้างผลิต ตระหนักดีถึงหน้าที่สำคัญในการผลิตวัคซีน COVID-19 ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากลให้สำเร็จโดยรวดเร็วที่สุด และรู้สึกภาคภูมิใจที่บริษัทของคนไทยได้รับเลือกจาก AstraZeneca ให้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตและสามารถส่งมอบวัคซีนล็อตแรกให้กับ AstraZeneca ได้ตามกำหนด

ที่ระบุไว้ในสัญญาระหว่างสยามไบโอไซเอนซ์และแอสตร้าเซนเนก้า เพื่อจะช่วยให้ชีวิตความเป็นอยู่และสุขภาพของคนในชาติ รวมถึงประชาชนและเศรษฐกิจไทยจะได้กลับคืนสู่ภาวะปกติอีกครั้ง

 

วัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca ที่ผลิตโดยสยามไบโอไซเอนซ์ ได้รับการอนุมัติให้เริ่มจัดส่งภายในสัปดาห์นี้ โดยได้ผ่านการรับรองมาตรฐานคุณภาพและความปลอดภัยจากหน่วยงานกำกับดูแลในประเทศ รวมถึงผ่านเกณฑ์การตรวจสอบคุณภาพ จากห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ของ AstraZeneca ในต่างประเทศ

นับเป็นการยืนยันคุณภาพของวัคซีน COVID-19 ที่ผลิตในประเทศไทยว่า มีมาตรฐานในระดับสากล

ทั้งนี้ วัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca ในแต่ละรุ่นการผลิต ต้องผ่านการตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพต่าง ๆ รวมกันมากกว่า 60 รายการ เพื่อให้ผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงตามมาตรฐานสากล เพราะ AstraZeneca ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์

 

ผลการทดลองทางคลินิกยืนยันว่า ผู้รับวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca สามารถทนต่อผลข้างเคียงของวัคซีนได้ดีและวัคซีนยังช่วยป้องกันอาการเจ็บป่วยจากโรคได้ในทุกระดับความรุนแรง

จากข้อมูลการใช้วัคซีนในประชากรหลายสิบล้านคนทั่วโลก ยังแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของ AstraZeneca มีประสิทธิผลลดความรุนแรงของโรค COVID-19 ในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80% หลังจากการฉีดเข็มแรก

AstraZeneca มีเครือข่ายการผลิตวัคซีน COVID-19 ทั่วโลก ประกอบด้วยศูนย์การผลิตเฉพาะ 16 แห่ง และพันธมิตรผู้ผลิตวัคซีนอีก 25 แห่งในกว่า 15 ประเทศ สยามไบโอไซเอนซ์เป็นศูนย์การผลิตวัคซีน COVID-19 ของ AstraZeneca แห่งแรกและแห่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะช่วยผลักดันยุทธศาสตร์ด้านสาธารณสุขของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ของภูมิภาค

ที่ผ่านมา AstraZeneca ได้ร่วมกับสยามไบโอไซเอนซ์ดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการผลิตวัคซีน และสามารถดำเนินการได้ตามแผนที่กำหนดไว้ โดย AstraZeneca จะทยอยส่งออกวัคซีนไปยังประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในเดือน ก.ค.นี้

โดยขณะนี้ AstraZeneca ได้จัดส่งวัคซีนมากกว่า 500 ล้านโดส ให้แก่ 168 ประเทศทั่วโลก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง