ประชาชนเรียกร้องรัฐบาลทบทวนโครงการแก่งเสือเต้น

ภูมิภาค
27 ส.ค. 54
15:01
19
Logo Thai PBS
ประชาชนเรียกร้องรัฐบาลทบทวนโครงการแก่งเสือเต้น

ประชาชนในจังหวัดสุโขทัย และแพร่ร่วมกันสะท้อนความเป็นห่วงโครงการก่อสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น พวกเขาเห็นว่าจะได้ไม่คุ้มเสีย และเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจเดินหน้าโครงการ

ประชาชนในหลายจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจากการสร้างแก่งเสือเต้น เพื่อบริหารจัดการน้ำและป้องกันน้ำท่วม ต้องการให้รัฐบาลหาทางออกที่ไม่ใช่การสร้างเขื่อน แม้ว่ารัฐบาลจะเสนอเงินชดเชยให้กับประชาชน ขณะที่ชาวบ้านในจังหวัดแพร่เชื่อว่าการสร้างแก่งเสือเต้นจะทำให้น้ำท่วมรุนแรงเฉพาะจุดไม่มีการกระจายความเสียหาย และทำลายป่าพื้นในเขตอนุรักษ์กว่า 28,000 ไร่ ประชาชนสูญเสียที่ดินทำกิน 1,000 พันไร่ ส่วนที่จังหวัดสุโขทัยเสนอให้สร้างเขื่อนยมตอนบนและตอนล่างแทน เพราะสร้างผลกระทบน้อยกว่า ทั้งนี้ จังหวัดสุโขทัยต้องการแหล่งน้ำขนาดใหญ่ไว้เพาะปลูกช่วงฤดูแล้งมากที่สุด

นายเจษฎา แก้วกัลยา ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการที่บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้เร็ว และทำได้ทันทีคือโครงการแก้มลิงในพื้นที่ต่างๆ จำนวน 118 แห่ง ซึ่งแม้การสร้างแก่งเสือเต้นจะคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์มากที่สุด แต่ส่งผลกระทบมากที่สุด และต้องใช้เวลาสร้างไม่ต่ำกว่า 7 ปี ส่วนการสร้างเขื่อนตอนบน ตอนล่างก็จะใช้เวลากว่า 9ปี ซึ่งล่าช้าและไม่ทันต่อการช่วยเหลือประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง