รัฐบาลเล็งให้ ภูเก็ต นำร่องนโยบายค่าแรงวันละ 300 บาท

เศรษฐกิจ
28 ส.ค. 54
07:24
12
Logo Thai PBS
รัฐบาลเล็งให้ ภูเก็ต นำร่องนโยบายค่าแรงวันละ 300 บาท

ผู้ประกอบการขนาดกลางบางส่วน ในจังหวัดภูเก็ต ยอมรับนโยบายที่รัฐบาลจะให้จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่องค่าแรงวันละ 300 บาทเป็นแห่งแรกของภาคใต้ แต่จะต้องค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ผู้จ้างปรับระบบการบริหารเงินทุนได้คล่องตัว ขณะที่บางจังหวัด เริ่มรับสมัครพนักงานโดยให้ค่าจ้างวันละ 300 บาทแล้ว

ผู้ประกอบการธุรกิจบางส่วนในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นจังหวัดนำร่องของภาคใต้ เปิดเผยว่า การปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท จะทำให้ราคาต้นทุนสินค้าในจังหวัดภูเก็ตแพงขึ้น เพราะจังหวัดภูเก็ตมีค่าครองชีพสูง รัฐบาลจะต้องพิจารณาถึงความอยู่ได้ทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้าง

 ด้าน นายสมภพ สุวรรณเกษม เจ้าของกิจการร้านขายอุปกรณ์สื่อสาร กล่าวว่า เห็นด้วยกับการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาล ที่เลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดนำร่อง เพราะจังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว แม้การปรับค่าแรงจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการบ้าง แต่อยากให้รัฐบาลมีการปรับแบบขั้นบันได หรือค่อยเป็นค่อยไป และไม่ใช่บังคับให้หน่วยงานเอกชนปรับทันที เพราะอาจจะเกิดปัญหาตามมา

ขณะที่ ร้านขายข้าวแกง ในอำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ปิดป้ายรับสมัครพนักงานขาย โดยระบุให้ค่าแรงวันละ 300 บาท ตามนโยบายรัฐบาล ห แต่ยังไม่มีคนในพื้นที่ไปสมัครเข้าทำงาน มีแต่แรงงานต่างชาติไปสมัคร

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง