โฆษก ตร.โต้ปมทวงเบี้ยเลี้ยงให้ คฝ.ย้ำมีจ่ายแบบรายวัน-โอนเข้าบัญชี

อาชญากรรม
18 ส.ค. 64
15:59
381
Logo Thai PBS
โฆษก ตร.โต้ปมทวงเบี้ยเลี้ยงให้ คฝ.ย้ำมีจ่ายแบบรายวัน-โอนเข้าบัญชี
โฆษก ตร.ชี้แจงปมตำรวจควบคุมฝูงชนไม่ได้รับการดูแลเรื่องเบี้ยเลี้ยงค่าตอบแทน ระบุ เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อน ยืนยันมีการจ่ายเบี้ยเลี้ยงโดยตรงเป็นรายวัน และโอนเข้าบัญชีหลังปฏิบัติภารกิจภายใน 5 วัน

จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ส่งต่อและวิพากษ์วิจารณ์ข้อมูลตำรวจควบคุมฝูงชน (อคฝ.) ร้องเรียนไม่ได้รับเบี้ยเลี้ยงค่าปฏิบัติงาน

วันนี้ (18 ส.ค.2564) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กรณีที่มีการร้องเรียนผ่านเพจต่าง ๆ ว่ากำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไม่ได้รับการดูแลเรื่องเบี้ยเลี้ยงค่าตอบแทน นั้น ขอชี้แจงว่า ค่าใช้จ่ายในการดูแลกำลังเจ้าหน้าที่แบ่งเป็น 2 อย่าง คือ ดูแลค่าอาหารวันละ 240 บาท ซึ่งได้มีการโอนให้ บช.น.เป็นหน่วยพื้นที่ให้ดูแล ไม่ได้บกพร่องใด ๆ


ส่วนเงินค่าตอบแทนหรือเบี้ยงเลี้ยงจะได้มาจาก 2 แนวทาง คือ 1.หน่วยใดมีเงินบริหารเหลือก็จะยืมเงินจากส่วนนั้นมาเพื่อมอบให้ตำรวจโดยตรงติดตัวกันคนละ 200 บาทต่อวัน 2.หากไม่มีเงินบริหารก็จะโอนเงินเข้าบัญชีย้อนหลังภายในไม่เกิน 5 วันหลังเสร็จสิ้นภารกิจ

ไม่ใช่เสร็จปุ๊ปจ่ายปั๊ป มันจะมีระบบระเบียบราชการเช่นกัน ไม่ได้ตกหายไปไหน เพราะคนที่มามีการระบุในบัญชีอยู่แล้ว ก็จะโอนเงินภายในไม่เกิน 5 วัน หลังเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่

พล.ต.ต.ยิ่งยศ ระบุอีกว่า อย่างไรก็ตาม หากมีหลักฐานว่าหน่วยใดมีการทุจริต ด้าน ผบ.ตร.กำชับว่าหากพบเป็นจริงจะจัดการเด็ดขาด แต่เบื้องต้น คิดว่าเป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง