สธ.เตรียมชง "COVID Safe Area" ผ่อนปรนการสวมหน้ากากบางพื้นที่

สังคม
18 ธ.ค. 64
07:51
3,288
Logo Thai PBS
สธ.เตรียมชง "COVID Safe Area" ผ่อนปรนการสวมหน้ากากบางพื้นที่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ "COVID Safe Area" ให้รัฐบาลพิจารณาผ่อนปรนการสวมหน้ากากอนามัยบางพื้นที่ โดยต้องมีข้อกำหนดในการปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชน

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2564 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานด้านการแพทย์และสาธารณสุข และเปิดหอผู้ป่วยจิตเวชและยาเสพติด โรงพยาบาลชัยภูมิ โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอเรื่อง COVID Safe Area ให้รัฐบาลพิจารณาอนุญาตให้มีการผ่อนปรนการสวมหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ เช่น สวนสาธารณะหรือชายหาด เมื่อสถานการณ์ในภาพรวมของประเทศสามารถควบคุมได้ดี การฉีดวัคซีนมีความครอบคลุม

สำหรับการผ่อนปรนนั้นต้องมีข้อกำหนดในการปฏิบัติเพิ่มเติม เช่น การรักษาระยะห่าง ห้ามขายอาหาร และการลดความแออัด เพื่อเป็นของขวัญให้ประชาชนได้รู้สึกถึงการใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติและผ่อนคลายมากขึ้น


ขณะที่สถานการณ์ COVID-19 ใน จ.ชัยภูมิ แม้จะมีผู้ติดเชื้อไม่มาก ระลอกเดือน เม.ย. - ธ.ค.2564 แต่ได้ขอให้เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ปัจจุบันฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 608,748 คน คิดเป็นความครอบคลุม ร้อยละ 53.64 ของประชากร มีการจัดบริการเชิงรุกในพื้นที่ต่าง ๆ รวมทั้งให้ความสำคัญกับมาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้ดำเนินการกิจการกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของพื้นที่และของประเทศให้กลับมาใกล้เคียงปกติโดยเร็วที่สุด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง