บทวิเคราะห์ : อภิปราย 152 แค่หวังทุบให้น่วม

การเมือง
3 ก.พ. 65
11:57
205
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : อภิปราย 152 แค่หวังทุบให้น่วม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

แม้จะเป็นการอภิปรายทั่วไป ไม่มีการลงมติ แต่ความจริงที่ปฎิเสธไม่ได้ คือนี่จะเป็นด่านทดสอบสำคัญ ทั้งกับฝ่ายรัฐบาลที่เสถียรภาพกำลังโงนเงนง่อนแง่น

ส่วนทางฝ่ายค้าน เป็นการวอร์มอัพครั้งสุดท้าย ก่อนขึ้นชกจริงการประชุมสภาสมัยหน้า โดยการยื่นญัตติเปิดซักฟอก มีลงมติ ตามมาตรา 151

กล่าวสำหรับซีกรัฐบาล หลัง ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า 21 คน ถูกขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลให้ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล เหลือมากกว่าฝ่ายค้านไม่ถึง 20 เสียง และเมื่อหักจำนวนส.ส.ที่ติดเชื้อโควิด 19 ต้องพักกักตัวอีกเกือบ 10 คน ทำให้เสียงส.ส.ทั้ง 2 ฝั่ง มีอยู่ใกล้เคียงสูสียิ่งกว่าตอนจัดตั้งรัฐบาล หลังเลือกตั้ง 22 มีนาคม 2562 เสียอีก

นั่นเท่ากับว่า ถ้าจะให้ผ่านพ้นประชุมสภาสมัยนี้ไปให้ได้ ปัญหาเฉพาะหน้าใหญ่สุดของส.ส.ทุกคนฝ่ายรัฐบาล ต้องห้ามขาด ห้ามลา ห้ามป่วย เผลอๆ อาจต้องห้ามเข้าห้องน้ำด้วยซ้ำไป

ท่ามกลางกระแสกดดันและโดนบีบคั้นจากส.ส.กลุ่มร.อ.ธรรมมนัส ที่กำลังได้ทีขี่แพะไล่ เร่งให้มีเจรจาโดยมีเป้าหมายสำคัญที่การปรับครม. ดึงส.ส.กลุ่มนี้เข้าร่วมรัฐบาล และนั่นหมายถึงเก้าอี้รัฐมนตรีในครม.จะตามมา

แม้ว่าทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ จะเคยย้ำว่า ไม่ลาออก ไม่ยุบสภา ไม่ปรับครม. และทางร.อ.ธรรมมนัส จะโพสต์ข้อความปฏิเสธเรื่องย้ายออกจากพปชร.ไปอยู่พรรคใหม่ เพื่อหวังเก้าอี้รัฐมนตรีในรัฐบาลก็ตามที

เพราะด้วยสถานการณ์ขณะนี้ และสดๆ ร้อนๆ การประชุมสภาผู้แทนฯเมื่อวันพุธล่มอีกรอบ ยิ่งไม่มีทางเลือกอื่นให้เลือกหรือเป็นทางออก หากยังหวังจะได้ไปต่อ

ขณะที่ฝ่ายค้านที่กำลังอยู่ในสถานการณ์ได้เปรียบ ย่อมต้องรีบฉกฉวยโอกาสแบบไม่ยอมให้อีกฝ่ายได้ตั้งหลัก โดยเฉพาะการวิจารณ์ชี้ชัดว่ารัฐบาลไปต่อไม่ได้เพราะขาดคะแนนเสียงสนับสนุนในสภาฯของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ที่เรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ ยุบสภา หรือลาออกตามวิถีทางประชาธิปไตย ทั้งยังดักทางด้วยการอ้างได้กลิ่นรัฐประหาร เท่ากับปรามในทีว่า ต้องไม่มีเกิดขึ้นเพราะประชาชนจะไม่ยอมรับ

เป็นการบีบให้จนกระดานมากขึ้น พร้อมเตรียมปล่อยอาวุธลับในช่วงโค้งสุดท้าย คืออภิปรายทั่วไปผลงานรัฐบาล มาตรา 152 หวังให้สะบักสะบอมจากบาดแผลเดิมที่ยังช้ำเลือดช้ำหนอง แม้จะไม่มีการลงมติก็ไม่เป็นไร

เพราะหมัดเด็ดสุดท้าย จะอยู่ที่ยื่นญัตติซักฟอกรัฐบาลตามมาตรา 152 กรณีนี้ต้องมีการโหวตเสียงลงมติ ในทันทีที่เปิดประชุมสภาสมัยหน้าเดือนพฤษาภาคม 65 หากรัฐบาลยังจะฝืนทู่ซี้อยู่ต่อไปอีก

บททดสอบอภิปราย 17-18 ก.พ.นี้ จะขึ้นอยู่กับว่า ใครจะอึดได้มากกว่ากัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง