ผบช.ภ.1 ตั้งคำถาม กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ สั่งการคดี "แตงโม" อาจเข้าข่ายแทรกแซง

อาชญากรรม
25 มี.ค. 65
15:23
710
Logo Thai PBS
ผบช.ภ.1 ตั้งคำถาม กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ สั่งการคดี "แตงโม" อาจเข้าข่ายแทรกแซง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตร.แถลงความคืบหน้าคดี "แตงโม" ระบุคดียังอยู่ในกรอบเวลา ขณะนี้รอผลชันสูตรร่าง น.ส.นิดา รอบ 2 ระบุดำเนินการตามคำสั่ง 3 เรื่องของ กมธ.สิทธิมนุษยชนแล้ว พร้อมตั้งคำถามเข้าข่ายก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานตำรวจหรือไม่ ขณะที่ "แม่แตงโม" พอใจการทำงานของตำรวจ

วันนี้ (25 มี.ค.2565) ที่สถานีตำรวจภูธรนนทบุรี เวลาประมาณ 14.50 น.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) พล.ต.ต.อุดร ยอมเจริญ รอง ผบช.ภ.1 และ พล.ต.ต.ยิ่งยศ มิ่งมงคล โฆษกตำรวจ แถลงความคืบหน้าการสอบสวนคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ (แตงโม) ขณะที่ นางพนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดา น.ส.นิดา ได้มาร่วมฟังการแถลงข่าวด้วย

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ กล่าวว่า ทำการสอบสวนพยานบุคคลไปแล้ว 118 ปาก เป็นผู้กล่าวหา 3 ปาก ผู้ต้องหา 2 ปาก ประจักษ์พยาน 3 ปาก พยานแวดล้อม 92 ปาก พยานผู้เชี่ยวชาญ 18 ปาก และมีการรวบรวมวัตถุพยานในการตรวจสอบ กล้องวงจรปิด 70 ตัว 200 ไฟล์ โทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง 14 คลิป วัตถุพยาน 40 รายการ จำนวน 51 ชิ้น ซึ่งเวลานี้พนักงานสอบสวนทำการรวบรวมและจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ขณะที่ กองพิสูจน์หลักฐานได้รายงานเป็นลายลักษณ์อักษรเรียบร้อยแล้ว

 

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังกล่าวว่า หลังจากวานนี้ (24 มี.ค.65) คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิและเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บรืโภค วุฒิสภา มาตรวจเรือลำเกิดเหตุที่ สภ.นนทบุรี และได้มีข้อสั่งการ 3 เรื่อง คือ 1.การให้สอบสวนพยานผู้เชี่ยวชาญ ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนเกินกว่าที่ได้สั่งการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. - 22 มี.ค.ไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงนำเรือไปทดลองหลายครั้ง ในการทำสำนวนกระทำ นั้นตำรวจมีผู้บังคับบัญชาและผู้เชี่ยวชาญดูแลให้เรียบร้อยและรัดกุมอยู่แล้ว รวมถึงมีชั้นของอัยการที่จะดูอีกชั้นหนึ่งเพื่อให้การทำสำนวนคดีสมบูรณ์

2.การสั่งให้นำผู้ที่อยู่บนเรือทั้ง 5 คนเข้าเครื่องจับเท็จ กรณีนี้พนักงานสอบสวนต้องประชุมกันถึงรายละเอียดและประเด็น จากนั้นนำไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องจับเท็จเพื่อวิเคราะห์ว่า สามารถนำเข้าเครื่องจับเท็จในประเด็นใดได้หรือไม่ ซึ่งจะนำเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาอยู่แล้ว ทั้งนี้เครื่องจับเท็จเป็นเพียงเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์เครื่องมือหนึ่งที่ใช้จับพฤติกรรมการตอบสนองและต้องอาศัยผู้ชำนาญการในการดำเนินการ

3.การสั่งให้เก็บหลักฐานเรือของกลาง เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน กรมเจ้าท่า และพนักงานสอบสวน ได้ตรวจสอบเก็บร่องรอยบนเรือไปแล้ว ขณะที่ที่ยึดเรือไว้เพราะเป็นยานพาหนะที่ใช้ก่อความผิด ซึ่งเมื่อคดีเสร็จสิ้นก็จะดำเนินการเช่นเดียวกับคดีอื่น ๆ หรือ ตามคำสั่งศาลต่อไป

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังกล่าวพร้อมตั้งคำถามว่า กรณีการสั่งการดังกล่าวอาจเข้าข่ายอาจก้าวก่ายและแทรกแซงการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ขณะที่ การสรุปสำนวนคดี ขณะนี้ยังขาดการรายงานผลการชันสูตรรอบ 2 จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะได้รับเมื่อไหร่และเมื่อส่งมาแล้วพนักงานสอบสวนจะต้องไปสอบพยานที่ทำหน้าที่ชันสูตรรอบ 2 เพื่อนำเข้าสู่สำนวนคดีด้วย ซึ่งหากผลขัดแย้งกับการชันสูตรครั้งแรกก็จะสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ ตำรวจดำเนินการไปตามพยานหลักฐานและเร่งรัดการทำงานตลอดเวลา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เสียหาย ซึ่งเป้าหมายคือการหาตัวผู้กระทำผิดมาส่งฟ้อง ทั้งนี้ยังอยู่ในกรอบระยะเวลา 60 วัน ซึ่งขอขยายเวลาได้ 

ขณะที่ นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ (ปอ) และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ (โรเบิร์ต) จะครบกำหนดรายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจในอีก 5 วันหรือในวันอังคารหน้า ( 26 มี.ค.65) โดยมีการแจ้งว่าจะบวชเป็นเวลา 15 วัน

พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยังตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ แจ้งว่ามีนายตำรวจโทรศัพท์ไปข่มขู่ ซึ่งระบุว่า หากแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ได้รับความเดือดร้อนสามารถมาพบพนักงานสอบสวนได้ ซึ่งยืนยันว่า ไม่มีผู้ใหญ่ไปแทรกแซงคดี และหาก หาก กมธ.จะเชิญไปให้ข้อมูลก็สามารถทำได้แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน

การสอบสวนของพนักงานสอบสวนไม่สามารถมีใครมาแทรกแซงพนักงานสอบสวนได้ไม่ว่าจะ พฐ.หรือ นิติเวช หรือผู้บังคับบัญชาอื่นที่อยู่นอกสายงานไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงได้

ขณะที่ ผลการจำลองการใช้เนื้อหมูกับใบพัดเรือได้รวบรวมไว้ในสำนวนคดีแล้ว ไม่สามารถเปิดเผยได้ ซึ่งรายละเอียดในสำนวนคดีเปิดเผยได้บางส่วนแต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ทั้งหมด เพราะการเปิดเผยนั้นผิดกฎหมายเพราะเป็นสาระสำคัญของกฎหมายและคดีนี้ และขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

มั่นใจการทำงานตำรวจ - เผาศพ "แตงโม" หลังส่งฟ้อง

ขณะที่ นางพนิดา กล่าวภายหลังการแถลงข่าวของตำรวจระบุ พอใจการทำงานของตำรวจและประทับใจมาตั้งแต่ต้น ขณะที่กรณีการฌาปนกิจร่าง น.ส.นิดา นั้นขอให้คดีจบในชั้นตำรวจและส่งสำนวนให้อัยการเรียบร้อยก่อน จากนั้นจะนัดทำพิธีหรืออาจถัดไปอีกครึ่งเดือน หรือ 1 เดือน พร้อมระบุว่า จะเปลียนไปนับถือศาสนาคริสต์ เนื่องจาก น.ส.นิดา ได้ชวนมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว

นางพนิดา ยังบอกว่า ไม่จำเป็นต้องส่งเรื่องให้ดีเอสไอเนื่องจากเห็นตำรวจทำงานหนัก และคดีดังกล่าวเป็นคดีที่มีรายละเอียดเยอะมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบช.ภ.1 ยืนยันไม่มี "พลตำรวจตรี น." ขายข้อมูลคดีแตงโม

ทนาย "แม่แตงโม" ยื่น กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ส.ว.ติดตามคดี 

แม่ "แตงโม นิดา" เล่าชีวประวัติลูก-"เอ ศุภชัย" แต่งกลอนไว้อาลัยถึงน้องรัก 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง