เชื้อโรคเพียบ! แพทย์เตือนลูกศิษย์กิน "สิ่งปฏิกูล" ตรวจร่างกายด่วน

สังคม
9 พ.ค. 65
15:03
1,106
Logo Thai PBS
เชื้อโรคเพียบ!  แพทย์เตือนลูกศิษย์กิน "สิ่งปฏิกูล" ตรวจร่างกายด่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอโอภาส" แนะลูกศิษย์ที่กินสิ่งปฏิกูลของเจ้าสำนักประหลาด ที่กินอุจจาระ ปัสสาวะ ขี้ไคล อ้างเพื่อรักษาโรค ให้ไปตรวจร่างกายด่วน ชี้มีความเสี่ยงเชื้อโรคหลายชนิด แบคทีเรีย

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าตรวจสอบสถานที่รับรักษาโรคด้วยการให้ดื่มกินสิ่งสกปรก โดยอ้างว่าจะรักษาโรค โดยตำรวจควบคุมผู้อ้างสำนักพระบิดา ที่หมู่บ้านกุดแคน หมู่ 2 ต.ดงกลาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ ไปดำเนินคดี

วันนี้ (9 พ.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีที่การที่ประชาชนกินสิ่งปฏิกูลทางร่างกาย เช่น อุจจาระ ปัสสาวะ ขี้ไคล และหนองว่า ไม่ควรกินเป็นอย่างมาก เพราะไม่ถูกสุขลักษณะ และอาจจะส่งผลในเรื่องของโรคติดต่อตามมา โดยเฉพาะอุจจาระ ที่มีเชื้อแบคทีเรีย พยาธิ โรคบิด อหิวาห์ตกโรค หรือคนที่มีโรคติดต่อทางเดินอาหาร ก็สามารถติดต่อผ่านอุจจาระได้

แนะนำประชาชนที่ได้กินสิ่งปฏิกูลทางร่างกายเข้าไปให้ไปโรงพยาบาล เพื่อตรวจสุขภาพ

ด้านนพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สิ่งปปฏิกูลในร่างกายไม่ว่าจะถูกขับออกมาทางไหนของร่างกายล้วนมีเชื้อโรคทั้งสิ้น แม้แต่ปัสสาวะ ก็ไม่แนะนำให้มีการดื่มปัสสาวะอยู่แล้ว เพราะปัสสาวะ เป็นสิ่งที่ร่างกายขับสารของเสียที่เกินความจำเป็นของร่างกายออกมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้ง 2 ข้อหา "บุกรุกที่ดินสาธารณะ-พ.ร.บ.โรคติดต่อ" เจ้าลัทธิประหลาด

บุกจับอ้างสำนักฤาษีชัยภูมิ ซุก 11 ศพปริศนา-รักษาโรคประหลาด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง