รัฐบาลย้ำสื่อต้องยึดความถูกต้อง

การเมือง
1 ก.ย. 54
15:07
15
Logo Thai PBS
รัฐบาลย้ำสื่อต้องยึดความถูกต้อง

รัฐบาลยืนยันไม่แทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน แต่ย้ำให้พึงระวัง หากไม่ยึดหลักความถูกต้องอาจกลายเป็นเหตุความไม่พอใจของประชาชนบางกลุ่มได้ ขณะที่สภาพัฒนาการเมืองและสถาบันพระปกเกล้าเผยผลสำรวจความเห็นของประชาชนให้คะแนนความรับผิดชอบของรัฐสภาไทยต่ำ หรือ 2.3 จากเต็ม 10 คะแนน

สภาพัฒนาการเมืองและสถาบันพระปกเกล้าแถลงเปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อรัฐสภาไทย ภายใต้การนำของนายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา พบว่าประชาชนส่วนหนึ่งให้คะแนนความรับผิดชอบในการทำงานของรัฐสภาเพียงแค่ 2.3 คะแนนจากเต็ม 10 คะแนน และเตรียมนำส่งสรุปความเห็นทั้งหมดให้ ประธานรัฐสภา เพื่อสะท้อนการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ

ขณะที่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีกระทู้ถามรัฐบาลเรื่องแนวทางการแก้ปัญหาบ้านเมือง แต่ระหว่างที่นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ตั้งกระทู้ถาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีถึงกรณีการคุกคาม และแทรกแซงการทำงานของสื่อมวลชน และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้ตอบแทน และระหว่างกล่าวพาดพิง น.ส.สมจิตต์ นวเครือสุนทร ผู้สื่อข่าวช่อง 7 เป็นเหตุให้เกิดการประท้วงวุ่นวายเล็กน้อย

แต่โดยสาระสำคัญ ร.ต.อ.เฉลิม ย้ำว่า รัฐบาลจะไม่แทรกแซงการทำงานของสื่อ หากแต่ยอมรับว่าสื่อบางคนที่ทำงานไม่ยึดโยงกับคำว่าถูกต้อง ก็อาจต้องเผชิญกับปัญหาความไม่พึงพอใจของกลุ่มบุคคลได้ จึงควรพึงระวังในการทำหน้าที่ด้วย

ก่อนหน้านี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณไปยังกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลหรือพรรคเพื่อไทยยุติพฤติกรรมการคุกคามแทรกแซงสื่อ ส่วนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 หารือกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและรัฐบาล หรือ วิปทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อหาข้อยุติกรณีเหตุการณ์คนกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ที่สนับสนุนรัฐบาล คุกคาม และทำร้ายนักศึกษาหน้ารัฐสภาในวันแถลงนโยบายรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง