เปิดใจหนุ่มกิน "คุกกี้กัญชา" อ้างหัวใจเต้นแรง-ตัวเย็น

สังคม
14 มิ.ย. 65
18:25
491
Logo Thai PBS
เปิดใจหนุ่มกิน "คุกกี้กัญชา" อ้างหัวใจเต้นแรง-ตัวเย็น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok โพสต์เตือนกินคุกกี้ผสมกัญชาเพียงครึ่งชิ้น อ้างมีอาการหัวใจเต้นแรง-ตัวเย็น ใช้เวลา 6 ชั่วโมงกว่าจะกลับมาปกติ ขณะนี้ รมว.สธ.ชี้อาจเข้าใจคลาดเคลื่อน เหตุการใช้ใบ-รากผสมอาหาร ไม่มีผลต่อจิตประสาท เว้นใช้สารสกัดกัญชาเกินกำหนด

ผู้ใช้แอปพลิเคชัน TikTok คนหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเตือนผู้ทดลองใช้กัญชา อ้างว่าเขาได้กินคุกกี้กัญชาไปครึ่งชิ้น แรก ๆ รู้สนุก แต่ช่วงหลังหัวใจเต้นแรงและตัวเย็นมาก โดยมีอาการตั้งแต่เวลา 22.00-0400 น. หรือประมาณ 6 ชม. จนกว่าจะกลับเป็นปกติ ผู้โพสต์ยังเขียนแคปชันว่า “แรงมาก จำไม่ลืม และไม่เอาอีกแล้ว”

"อนุทิน" ยันราก-ใบกัญชา ไม่มีผลต่อจิตประสาท

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอส ยืนยันว่า กรณีคนอ้างกินอาหารที่มีส่วนผสมกัญชาแล้วเมา อาจเข้าใจคาดเคลื่อน เพราะการใช้ใบ หรือราก ผสมกับอาหาร ไม่ทำให้เกิดอาการต่อจิตประสาท ส่วนที่มีผลต่อจิตประสาท คือ สารสกัดกัญชาที่มีปริมาณสารเกินกำหนด

ขณะที่กรมอนามัย ย้ำว่า ร้านอาหารและตลาดที่จะใช้ใบกัญชาเป็นส่วนผสม ต้องแจ้งรายละเอียดชัดเจน คือ 1.แสดงข้อความให้ลูกค้าเห็นชัดว่าเป็นรายที่ใช้กัญชาประกอบอาหาร 2.แสดงรายการอาหารที่ใช้ใบกัญชา 3.แสดงตัวเลขปริมาณใบกัญชาที่ใช้ เช่น อาหารทอด ใช้ใบกัญชา 1-2 ใบ 4.เขียนข้อแนะนำการบริโภคกัญชาเพื่อความปลอดภัย 5.มีคำเตือนเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี, สตรีมีครรภ์, สตรีให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยง 6.ห้ามแสดงสรรพคุณว่าสามารถป้องกัน หรือรักษาโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง