ผลแล็บยืนยันชายภูเก็ตวัย 40 ปี เป็น "อีสุกอีใส" ไม่ใช่ "ฝีดาษลิง"

สังคม
28 ก.ค. 65
14:20
308
Logo Thai PBS
ผลแล็บยืนยันชายภูเก็ตวัย 40 ปี เป็น "อีสุกอีใส" ไม่ใช่ "ฝีดาษลิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.รพ.วชิระภูเก็ต เผยผลตรวจแล็บยืนยันชายวัย 40 ปี ที่ จ.ภูเก็ต ป่วยเป็น "อีสุกอีใส" ไม่ใช่ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง" หลังเข้ารักษาด้วยอาการตุ่มใสขึ้นตามร่างกาย แพทย์อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านแล้ว

วันนี้ (28 ก.ค.2565) นพ.วีระศักดิ์​ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต​ เปิดเผยผลการตรวจหาเชื้อฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ของชายไทยวัย 40 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถลาง ด้วยอาการมีตุ่มใสขึ้นตามร่างกาย บริเวณแขนขาและลำตัว แต่ไม่พบอาการต่อมน้ำเหลืองโต​

ก่อนส่งตัวชายคนดังกล่าว เข้ารักษาต่อที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต เพื่อรอผลการเก็บตัวอย่างเลือดและสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อในห้องปฏิบัติการ ที่กรุงเทพฯ 

ล่าสุดผลการตรวจหาเชื้อจากห้องปฏิบัติการคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันชายคนดังกล่าวป่วยเป็นอีสุกอีใสไม่พบการติดเชื้อฝีดาษวานรแต่อย่างใด โดยวันนี้ แพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้แล้ว​

ส่วนกรณีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เคยมีประวัติเชื่อมโยงกับชายชาวไนจีเรียวัย 27 ปี ที่ป่วยด้วยการติดเชื้อฝีดาษลิงเป็นรายแรกของไทยที่ จ.ภูเก็ต ก่อนหน้านี้ ทั้งหมดจนถึงวันนี้ยังไม่มีใครติดเชื้อเพิ่มเติม ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก และให้ความเชื่อมั่นว่าทีมสาธารณสุขและจังหวัดภูเก็ตได้เฝ้าระวังติดตามผู้เข้าข่ายต้องสงสัยอย่างดีที่สุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง