ไทยแลนด์แดนคอนเสิร์ต รถตู้คิวแน่น-เช่ามือถือ-รับฝากของ รายได้เพิ่ม

เศรษฐกิจ
17 ต.ค. 65
17:01
3,121
Logo Thai PBS
ไทยแลนด์แดนคอนเสิร์ต รถตู้คิวแน่น-เช่ามือถือ-รับฝากของ รายได้เพิ่ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คอนเสิร์ตทุกสัปดาห์กลับมาอีกครั้ง เหล่าแฟนคลับขับเคลื่อนเศรษฐกิจคึกคัก รถตู้คิวแน่นทั้งขนส่งมวลชนและรถตู้แพลตฟอร์มเอกชนสำหรับคนดูคอนเสิร์ต ขณะที่ธุรกิจรับฝากของหน้าคอนเสิร์ต และให้เช่ามือถือรายได้ดี 1 เดือนเกือบ 2 หมื่นบาท

หลังจากคลายล็อกโควิด-19 คอนเสิร์ตทั้งไทยและต่างประเทศเริ่มจัดแสดงอย่างต่อเนื่อง แม้เมื่อก่อนจะมีคอนเสิร์ตเพียงวันเสาร์-อาทิตย์ แต่ในปีนี้ การประกาศเพิ่มรอบหลังบัตร Sold out ทำให้มีคอนเสิร์ตในวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ หรือวันเสาร์-อาทิตย์-จันทร์ ก็มีให้เห็น หรือแม้แต่ฮอลล์ทั้งในห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์ประชุมก็มีคิวจองยาวเหยียด บางคอนเสิร์ตของศิลปินต่างชาติขยับขยายไปจัดในต่างจังหวัดก็เริ่มให้จับจองบัตรคอนเสิร์ตกันแล้ว


นอกจากความคึกคักที่ผู้จัดคอนเสิร์ตเริ่มมีรายได้เข้ามา และผู้บริโภคที่เฝ้ารอความบันเทิงมานานได้ระเบิดความสนุกกัน อีกส่วนสำคัญที่ได้รับอานิสงส์จากมหกรรมคอนเสิร์ตเหล่านี้ คือ ธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับคอนเสิร์ต เริ่มจากการเดินทางไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง หรือรถตู้ที่ใครหลายคนเลือกใช้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์จุด BTS หมอชิต จะมีเหล่าแฟนคลับมาต่อแถวรอขึ้นรถจำนวนมาก แต่ก็ไม่ได้รอนานอย่างที่คิด ด้วยจำนวนรถมาเข้ามารับคนตลอดเวลาจึงทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการเดินทางมากเท่าที่ควร


ไม่เพียงขนส่งสาธารณะเท่านั้น แต่แพลตฟอร์มให้บริการรถตู้สำหรับผู้ชมคอนเสิร์ตโดยเฉพาะอย่าง Loops ก็มีการเพิ่มเส้นทางรับ-ส่งผู้โดยสารมากขึ้น จากเสียงเรียกร้องของผู้บริโภค และเมื่อมีการประกาศวัน เวลา รวมถึงสถานที่จัดคอนเสิร์ตอย่างเป็นทางการ เหล่าแฟนคลับก็ต้องวางแผนการเดินทางและลงทะเบียนเพื่อจองที่นั่งให้อุ่นใจว่าจะมีรถกลับบ้านแน่นอนหลังคอนเสิร์ต ซึ่งแต่ละงานมีผู้จองที่นั่งเต็ม 400 ที่นั่งต่อเส้นทางอย่างรวดเร็ว สะท้อนถึงความต้องการใช้บริการได้อย่างชัดเจน


ส่วนธุรกิจหน้าคอนเสิร์ตก็คึกคักไม่แพ้กัน อย่างธุรกิจรับฝากของหน้าคอนเสิร์ตมีพ่อค้า-แม่ค้าหลายร้านมาปักหลักบริเวณหน้าฮอลล์จัดแสดง เพื่อรับฝากของ หนึ่งในนั้น คือ ร้านล็อกเกอร์ รับฝากของหน้าคอนเสิร์ต พนักงานออฟฟิศที่ตัดสินใจมาทำอาชีพเสริมครั้งแรกที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี เนื่องจากวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมามีคอนเสิร์ต 3 ฮอลล์ ทั้งคอนเสิร์ต 2022 JAYB World Tour in BKK คอนเสิร์ต Kamikaze Party 2022 และคอนเสิร์ต 안녕 BANGKOK และได้รับคำแนะนำจากรุ่นน้องที่เป็นแฟนคลับศิลปินเกาหลีว่าเป็นอาชีพที่น่าจะสร้างรายได้ได้ดี

เรามาช้าแล้ว มาตอน 5 โมงเย็น ที่เขาเข้าไปในฮอลล์กันหมดแล้ว ทำให้มีคนมาฝากของน้อย แต่ร้านอื่น ๆ ที่น่าจะมากันตั้งแต่เช้ามีกระเป๋าหลายใบมาก คาดว่าคนน่าจะมาใช้บริการเยอะ
ภาพ : ร้านล็อกเกอร์ รับฝากของหน้าคอนเสิร์ต

ภาพ : ร้านล็อกเกอร์ รับฝากของหน้าคอนเสิร์ต

ภาพ : ร้านล็อกเกอร์ รับฝากของหน้าคอนเสิร์ต

เจ้าของร้านล็อกเกอร์ รับฝากของหน้าคอนเสิร์ต ยังระบุอีกว่า งานในครั้งนหน้าก็จะมาอีก และจะมาให้เช้าขึ้นและประชาสัมพันธ์ในทวิตเตอร์ให้มากขึ้น เพื่อจะได้ให้มีลูกค้ามากขึ้น ซึ่งเชื่อว่าอาชีพนี้จะสร้างรายได้เสริมได้ดี โดยที่ร้านมีการกำหนดราคาค่าฝากของหน้าคอนเสิร์ตอยู่ที่ กระเป๋าเป้ ถุงกระดาษ และถุงพลาสติก ราคา 30 บาท ส่วนกระเป๋าเดินทางและของมีค่า ราคา 60 บาท เมื่อมาฝากของแล้วจ่ายเงินจะได้รับบัตรคิวเพื่อกลับมารับสิ่งของ ช่วงคอนเสิร์ตเลิก

ธุรกิจปล่อยเช่ามือถือมาแรง 1 เดือนรายได้เกือบ 2 หมื่น

ขณะเดียวกันแฮชแท็ก #เช่าS22Ultra ที่ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไทยหลายครั้งในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ก็ไม่ได้มาจากที่ไหน แต่เป็นอีกธุรกิจจากคอนเสิร์ตเช่นกัน โดย S22Ultra เป็นรุ่นของโทรศัพท์สมาร์ตโฟนรุ่นหนึ่งที่สามารถซูมภาพและคลิปวิดีโอได้อย่างชัดแจ๋ว เรียกว่าแม้จะอยู่บัตรบนดอยก็ถ่ายภาพได้เหมือนอยู่บัตรหลุม พ่อค้า-แม่ค้า ที่จับจุดได้ก็ผุดธุรกิจให้เช่าโทรศัพท์มือถือขึ้นมา ซึ่งผลตอบรับก็ดีเกินคาด มีลูกค้ามาจองคิวเช่าทุกคอนเสิร์ต สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

เจ้าของร้านเช่ามือถือแอคเคานต์ @apchynnn ที่ระบุว่า นำเงินลงทุนซื้อโทรศัพท์มือถือ 4 เครื่อง เพื่อนำมาปล่อยเช่าสำหรับคนที่ต้องการไปดูคอนเสิร์ตเป็นการหารายได้เสริม โดยคิดค่าบริการ 1,500 บาท ไม่มีมัดจำ เพราะคิดว่าแฟนคลับต้องจ่ายเงินซื้อบัตรคอนเสิร์ตแล้ว อาจจะไม่มีเงินพอจ่ายค่าประกันเครื่องหรือค่ามัดจำ

ถ้าเป็นศิลปินเกาหลีชื่อดัง ลูกค้าจะทักมาเร็วมาก เพราะตอนนี้ร้านปล่อยเช่าน้อยกว่าลูกค้ามาก มีอยู่ประมาณ 10 ร้าน จึงคิดว่าเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ได้ดี มือถือ 4 เครื่อง 1 วันก็ได้แล้ว 6,000 บาท

 

ภาพ : @apchynnn

ภาพ : @apchynnn

สอดคล้องกับ "มุ่ย" เจ้าของร้านปล่อยเช่ามือถือในทวิตเตอร์ บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เป็นแฟนคลับศิลปินอยู่แล้ว เมื่อไปคอนเสิร์ตจะได้รับแจ้งว่าห้ามนำกล้องใหญ่เข้าไปด้านใน และเริ่มมีคนแนะนำว่าลองทำธุรกิจปล่อยเช่ามือถือดู จึงเริ่มทดลองตลาดมา 2 เดือนแล้ว โดยการซื้อโทรศัพท์มือถือ S22Ultra จำนวน 2 เครื่อง โดยเลือกรุ่นนี้เพราะสามารถซูมรูปภาพได้ 100 เท่า และซูมวิดีโอได้ถึง 20 เท่า ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้า

สำหรับคนที่มาใช้บริการเมื่อทราบผังคอนเสิร์ตหรือจองบัตรคอนเสิร์ตได้ ก็จะติดต่อมาจองคิว ซึ่งทางร้านคิดค่าเช่า 1,200 บาท และคิดค่ามัดจำ 3,000 บาท โดยจะนำโทรศัพท์ไปส่งให้ที่หน้าคอนเสิร์ตพร้อมอุปกรณ์คือสายชาร์จและ Power Bank เมื่อคอนเสิร์ตเลิก จะมีบริการโอนถ่ายข้อมูลโดยการเสียบไทป์ซีหรืออัปโหลด Google ไดรฟ์ให้ เพราะรู้ว่าลูกค้าต้องการภาพและวิดีโอเร็วที่สุด

รู้ว่าเสี่ยง แต่ก็คิดว่า 50:50 เราทำสัญญาเช่าชัดเจน และมีการขอสำเนาบัตรประชาชนมาเป็นหลักฐานด้วย ทำมา 2 เดือน รายได้จากมือถือ 2 เครื่องนี้ก็อยู่ที่เกือบ 2 หมื่นต่อเดือน คิดว่าจะถอนทุนคืนได้ใน 4 เดือน

ทั้งนี้ มุ่ย มองว่า ธุรกิจให้เช่าโทรศัพท์ไปคอนเสิร์ตนี้ยังมีช่องว่างอยู่มาก เนื่องจากเท่าที่เห็นพบว่ามีร้านให้เช่าประมาณ 15 ร้านเท่านั้น แต่คนไปดูคอนเสิร์ตแต่ละครั้งมี 5,000 ถึงหลักหมื่นคน และในอนาคตหากตลาดนี้อาจจะบูมมากขึ้น ส่วนร้านที่ให้เช่าอยู่ก่อนแล้วก็ต้องปรับตัวทั้งในเรื่องของบริการและรุ่นโทรศัพท์มือถือว่ามีการอัปเดตเรื่องการใช้งานกล้องเพิ่มขึ้นหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง