เปิดกายภาพ-จุดเสี่ยง ย่าน "อิแทวอน"

สังคม
30 ต.ค. 65
12:53
1,004
Logo Thai PBS
เปิดกายภาพ-จุดเสี่ยง ย่าน "อิแทวอน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไทยพีบีเอส เปิดกายภาพของย่านอิแทวอน และปัจจัยอื่น ๆ ที่นำไปการเกิดโศกนาฏกรรมครั้งนี้

จากคำบอกเล่าของหลายผู้ที่อยู่ในเหตุโศกนาฏกรรมเทศกาลฮาโลวีน ย่านอิแทวอน ประเทศเกาหลีใต้ ทำให้เราเห็นถึงสิ่งที่เกิดขึ้นและนำไปสู่โศกนาฏกรรมในครั้งนี้ และเพื่อให้เห็นถึงลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ชัดขึ้น ไทยพีบีเอสจำลองแผนผังจุดเกิดเหตุ บริเวณย่านอิแทวอน

นาทีรอดชีวิตของคนไทย ในโศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

จุดที่เกิดเหตุไม่ได้อยู่บนถนนอิแทวอนสายหลัก แต่อยู่ในซอย 27 ซึ่งเป็นถนนสายย่อย ที่อยู่ขนานกับสายหลัก ในซอยย่อยดังกล่าวจะมีร้านอาหาร สถานบันเทิง และโรงแรมตั้งเรียงรายอยู่ติดกันเป็นจำนวนมาก ย่านอิแทวอนเป็นย่านกินดื่มที่มีชื่อเสียงของกรุงโซล ซึ่งคืนที่ผ่านมา หลายร้านจัดเทศกาลฮาโลวีน ก็จะมีผู้คนแต่งกายด้วยชุดผี ออกมาถ่ายรูป มานั่งกินดื่มกันเป็นจำนวนมาก

สถานทูตไทยแจ้งว่า คนไทยเสียชีวิต 1 คน โศกนาฏกรรม "อิแทวอน"

การเดินทางมายังจุดดังกล่าว ระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกที่สุดอย่างหนึ่ง คือ รถไฟใต้ดินสายสีน้ำตาล ลงที่สถานีอิแทวอน หากจากจุดเกิดเหตุไม่กี่ร้อยเมตรโดยจะมีทั้งหมด 4 ประตู ซึ่งประตูที่ 1 จะใกล้กับจุดเกิดเหตุมากที่สุด

จากข้อมูลของผู้ที่อยู่ในเหตุหลายคน ระบุตรงกันว่า นักเที่ยว เดินเข้าทางมาจากทุกทิศทุกทาง เพื่อจะมายังสถานบันเทิงและร้านนั่งดื่มบริเวณรอบจุดเกิดเหตุ บางคนจองไว้ล่วงหน้า บางคน Walk-in มีทั้งที่เดินเข้ามาจากอิแทวอนซอย 19 ทางฝั่งตะวันตก รวมทั้งจากสถานีรถไฟใต้ดิน อาจมีเพียงทางฝั่งตะวันออกของถนน ที่พอมีคนเดินสวนกันไปมาอยู่บ้าง แต่ก็หนาแน่นเช่นกัน

ไขคำตอบ! "โศกนาฏกรรมอิแทวอน" เสียชีวิตจากภาวะขาดอากาศหายใจ

ถ้าดูจากภาพ Street View ของซอยที่เกิดเหตุ จะพบว่าเป็นถนนแคบ ตลอดสาย ลองสังเกตจากรถบรรทุกขนาดเล็ก ที่จอดอยู่นี้ ไทยพีบีเอสสืบค้นข้อมูลมาพบว่า รถคันนี้ มีความกว้างประมาณ 1.60 ม. จึงอาจอนุมานได้ว่า ถนนสายนี้ความกว้างโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณแค่ 3 ม.เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีสภาพภูมิประเทศที่เป็นเนิน ดังนั้นเมื่อมีคนล้มลง ก็จะทำให้คนอื่น ๆ ล้มลงตามลงไปด้วย จากเรื่องกายภาพของพื้นที่ รวมทั้งการจัดการทิศทางการเดินของผู้คน นี่อาจกลายมาเป็นบทเรียนสำคัญ ไม่ใช่แค่เฉพาะเกาหลีใต้ แต่ไทยเองก็อาจต้องนำมาศึกษาด้วย เพราะในบ้านเราก็มีย่านท่องเที่ยวที่มีสถานบันเทิงหนาแน่น อยู่บนซอยสายแคบ ๆ เช่นกัน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง