ตร.ทำฐานข้อมูล 1 แสนสถานที่ ประเมินภัยคุกคามเอเปค

อาชญากรรม
11 พ.ย. 65
11:01
188
Logo Thai PBS
ตร.ทำฐานข้อมูล 1 แสนสถานที่ ประเมินภัยคุกคามเอเปค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รอง ผบ.ตร. ประชุมหน่วยข่าวกรอง ทำฐานข้อมูลการข่าวสถานที่กว่า 1 แสนแห่ง ประเมินภัยคุกคามรับประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022

วันที่ 10 พ.ย.2565 พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. ดูแลงานความมั่นคงและกิจการพิเศษ เป็นประธานการประชุมศูนย์ติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว และการสืบสวน (CCOC) ร่วมกับหน่วยข่าวกรองด้านความมั่นคง ทหาร และพลเรือน ติดตามสถานการณ์ร่วมกันประเมินภัยคุกคามด้านต่าง ๆ รองรับการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค 2022

ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.2565 ที่ผ่านมา ผบ.ตร. ได้สั่งการให้จัดตั้งศูนย์ CCOC ขึ้น เน้น 4 ภารกิจสำคัญ คือ การตรวจสอบจุดสูงข่มในพื้นที่ กทม. สถานที่พัก หอประชุม เส้นทางต่าง ๆ, การตรวจสอบ เก็บรวบรวมใบหน้าบุคคล และทะเบียนยานพาหนะ, การเตรียมข้อมูลด้านการข่าว จำนวน 25 สถานที่ ตลอดจนการป้องกันเหตุร้ายต่าง ๆ และการแสวงหาความร่วมมือภาคประชาชน และการจัดทำโครงการ Stop Walk & Talk

ผลการดำเนินการสามารถตรวจสอบ และเก็บข้อมูลด้านการข่าวสถานที่ได้กว่า 100,000 แห่ง ข้อมูลจากโครงการ Stop Walk & Talk กว่า 220,000 ข้อมูลและได้ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตลอดเส้นทางหลัก เส้นทางรอง จำนวน 113 จุด (พื้นที่ บช.น 56 จุด ภาค 7 จำนวน 48 จุด ภาค 8 จำนวน 19 จุด) ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐภาคเอกชน และผู้ประกอบการทุกภาคส่วน ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการประชุมครั้งนี้

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า ขอความร่วมมือประชาชนในการแจ้งข้อมูล เบาะแส สิ่งผิดปกติต่าง ๆ ทั้งบุคคลยานพาหนะ หรือการกระทำที่ต้องสงสัยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบตลอด 24 ชั่วโมง โทร.191 หรือ 1599 ทั้งนี้หากการแจ้งเบาะแสดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อการสืบสวนสอบสวน อันนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาจะพิจารณามอบรางวัลนำจับให้กับผู้แจ้งเบาะแสหรือในการให้ข้อมูลกรณีดังกล่าว

ในส่วนของกลุ่มผู้ชุมนุมขอความร่วมมือให้จัดการชุมนุมในพื้นที่ที่แจ้งการชุมนุมไว้กรณีต้องการยื่นหนังสือถึงผู้นำแต่ละประเทศได้จัดพื้นที่รองรับไว้ที่กระทรวงต่างประเทศ ถ.ศรีอยุธยา จึงขอความร่วมมือจากทุกกลุ่มให้ทำกิจกรรมตามกรอบของกฎหมาย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง