คลื่นลมแรง เรือน้ำมันเกยตื้นหาดแหลมสมิหลา-เรือบรรทุกสินค้าอับปาง

ภูมิภาค
19 ธ.ค. 65
12:29
1,417
Logo Thai PBS
คลื่นลมแรง เรือน้ำมันเกยตื้นหาดแหลมสมิหลา-เรือบรรทุกสินค้าอับปาง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลื่นลมแรง ซัดเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ เกยตื้นแหลมสมิหลา จ.สงขลา ส่วนที่ จ.สุราษฎร์ธานี เรือบรรทุกสินค้าอับปาง 9 ลูกเรือปลอดภัย

เมื่อวานนี้ 18 ธ.ค.2565 ที่ จ.สงขลา สภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยที่มีกำลังแรงได้ซัด เรือภัทรพัณณ์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกน้ำมันขนาดใหญ่ มาเกยตื้นที่บริเวณชายหาดแหลมสนอ่อน แหลมสมิหลา อ.เมืองสงขลา ใกล้กับปากร่องน้ำทะเลสาบสงขลา

จากการสอบสวนพบว่า สาเหตุเกิดจากสมอเรือเกิดขาด ขณะที่จอดลอยลำอยู่บริเวณชายฝั่งของ จ.สงขลา โดยลูกเรือปลอดภัย 

สำหรับเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้มีขนาด 2,037 ตันกรอส เป็นเรือเปล่า ไม่มีสินค้าอยู่บนระวางของเรือ ตรวจสอบภายในตัวเรือยังไม่พบรอยทะลุ ส่วนการเกยตื้นของเรือยังไม่สามารถใช้เครื่องจักรใหญ่ได้ เนื่องจากท้ายติดตื้นในส่วนของหัวเรือยังสามารถลอยตัวได้

 

ส่วนการลากเรือลำนี้ ทราบว่าทางบริษัทได้ขอรับการสนับสนุนเรือลากจูงหรือเรือ Tug จากท่าเรือน้ำลึกสงขลามาช่วยเหลือในการดึงเรือแต่ด้วยสภาพคลื่นลมแรงมากจึงยังไม่สามารถดำเนินการได้ ในส่วนของศรชล.ภาค 2 ได้แจ้งบริษัทเพื่อทราบว่าสามารถให้การสนับสนุนเรือลากจูงได้ตามร้องขอโดยทางบริษัทเรือจะประเมินสถานการณ์สภาพคลื่นลมเพื่อวางแผนการกู้เรือต่อไปหลังคลื่นลมสงบ

"เรือสันทัดสมุทร 2" อับปางในอ่าวไทย

ส่วนอีกเหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อเวลา 17.45 น. ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านบริเวณพื้นที่หาดกำนัน ต.พุมเรียง อ.ไชยา พบเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ ส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือ และประสบเหตุอับปางลงบริเวณทะเลหน้าอ่าวพุมเรียง ต.พุมเรียง อ.ไชยา กัปตันและลูกเรือ ทั้งหมด 9 คน ใช้เรือยางชูชีพเข้าฝั่ง มีชาวบ้านและกู้ภัยมูลนิธิกุศลศรัทธาไชยาให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลไชยา  

เรือลำดังกล่าว ชื่อเรือสันทัดสมุทร 2 หมายเลขทะเบียนเรือ 5500 01475 ใบอนุญาตใช้เรือสิ้นอายุ 20 เม.ย.2566 ประเภทเรือ กลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ บรรทุกตู้สินค้าโดยเรือลำดังกล่าว บรรจุไม้ยางพาราจำนวน 36 ตู้ มีผู้ควบคุมเรือและลูกเรือรวม 9 คน ออกเดินทางจาก จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2565 เวลา 06.44 น. เพื่อไปยังท่าเรือแหลมฉบัง ก่อนประสบเหตุจมลงบริเวณทะเลอ่าวไทย อ.ไชยา 

 

และขณะนี้ลูกเรือทั้ง 9 คน ได้ขึ้นฝั่งอย่างปลอดภัยและหน่วยงานท้องถิ่นได้ช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาลไชยาเพื่อรับการตรวจร่างกายเบื้องต้น

ขณะที่ กรมเจ้าท่า รายงานว่า สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสุราษฎร์ธานี ได้มีการออกประกาศระมัดระวังการเดินเรือ พร้อมแจ้งยังช่องทางต่าง ๆ และออกหนังสืองดใช้เรือลำดังกล่าว เรียบร้อยแล้ว ส่วนการกู้ตัวเรือ และการสอบสวนหาสาเหตุจะดำเนินการและรายงานให้ทราบต่อไป

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง