ยังเดินหน้ากู้เรือหลวงสุโขทัย-อุปสรรคน้ำขุ่นคลื่นแรง

สังคม
23 ธ.ค. 65
17:15
214
Logo Thai PBS
ยังเดินหน้ากู้เรือหลวงสุโขทัย-อุปสรรคน้ำขุ่นคลื่นแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (23 ธ.ค.2565) เมื่อเวลา 16.30 น. น.อ.รังสรรค์ บัวเผือก เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 แถลงความคืบหน้าการค้นหาลูกเรือสุโขทัย 23 นายที่สูญหาย ซึ่งผ่านมาแล้ว 5 วัน

ล่าสุดยังไม่พบผู้สูญหายเพิ่มเติม ยังคงตัวเลขที่ 23 นาย เสียชีวิต 6 นาย แต่ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มข้นกำลังเรือ เพิ่มความถี่ และอากาศยาน เข้าค้นหาเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว เพราะเนื่องจากทะเลค่อนข้างกว้าง และการมองจากมุมสูงลงไปวัตถุหรือคนที่สูญหายมีขนาดเล็ก

น.อ.รังสรรค์ กล่าวอีกว่า มีการรายงานได้มีพบแพชูชีพของเรือหลวงสุโขทัย 3 แพ และอีก 1 แพ เป็นของเรือสินค้าเก่า นอกจากนี้ มีรายงานพบเสื้อชูชีพและของใช้ของกำลังพลที่เสียชีวิตและนำร่างมาแล้ว

พบน้ำขุ่นอุปสรรคค้นหา-เดินหน้าต่อ

กองทัพเรือวางแผนกู้เรือโดยได้ส่งเรดาห์โซนิกไปสแกนใต้เรือ
แต่พบมีสภาพน้ำขุ่น มองเห็นแค่ระยะ 2 ฟุต เป็นอุปสรรคในการค้นหา
และเรือไม่เอียงไปกับทะเล แต่มีลักษณะการเอียงในแนวตั้ง

ทั้งนี้ยังยืนยันว่าทางกองทัพเรือจะไม่ย่อท้อ ทุกการทำงานจะทำทุกอย่าง เพื่อค้นหาผู้สูญหายอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้มี 12 ครอบครัวที่มาติดตามอยู่ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัย เดินลาดตระเวนชายฝั่งบางสะพาน

ประสานประมง-ชาวบ้านเดินเท้าค้นหาตลอด อ.บางสะพาน-ชุมพร

ด้านนายเลิศยศ แย้มพราย นายอำเภอบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้ออกประกาศขอความร่วมมือให้ชาวประมง พี่น้องประชาชน ชาวประมงที่อยู่ใน อ.บางสะพาน และทางใต้ลงไป ได้ช่วยกันติดตามค้นหาว่ามีอุปกรณ์จากเรือหลวงสุโขทัย และกรณีพบลูกเรือที่สูญหายที่อาจจะพบได้ตามแนวชายฝั่งให้แจ้งมาที่ศูนย์อำนวยการแห่งนี้

นายอำเภอบางสะพาน กล่าวว่า ในพื้นที่บางสะพานมี 6 ตำบลที่อยู่ติดทะเลแนวยาวประมาณ 40-50 กม. และเขตต่อเนื่องในเขต อ.บางสะพานน้อย และเข้าเขตจ.ชุมพร

การที่ขอความร่วมมือให้การลาดตระเวนแนวทะเลทางด้านทิศใต้
เพราะขณะนี้เป็นช่วงมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ
ทำให้สิ่งต่างๆที่มีในทะเลอ่าวไทย กระแสน้ำจะพัดไหลมาทางใต้ จึงเน้นจุดนี้

โดยจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลาดตระเวนตามแนวชายฝั่ง ซึ่งหากพบเจอสิ่งของใดๆ จากเรือหลวงสุโขทัย จะต้องแจ้งมาที่ศูนย์อำนวยการแห่งนี้เพราะผู้ประสบภัยเป็นทหารเรือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง