ปอท. เตือนภัยวาเลนไทน์ ระวังถูกหลอกให้รักออนไลน์ลวงโอนเงิน

สังคม
12 ก.พ. 66
13:42
345
Logo Thai PBS
ปอท. เตือนภัยวาเลนไทน์ ระวังถูกหลอกให้รักออนไลน์ลวงโอนเงิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง เตือนประชาชนระมัดระวังภัยทางออนไลน์ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก หลังจากพบผู้เสียหายถูกหลอกผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นการเข้ามาตีสนิทหลอกให้รักแล้วนำเงินไป รวมทั้งหลอกถ่ายคลิปวิดีโออนาจาร

วันนี้ (12 ก.พ.2566) พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ในฐานะโฆษกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เตือนถึงภัยออนไลน์ที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก 14 ก.พ. นี้ ซึ่งกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาจจะใช้โอกาสนี้ในการหลอกลวงประชาชน

ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยเกิดการหลอกให้รัก แล้วหลอกเอาทรัพย์สินไป หรือที่รู้จักกันว่า โรแมนซ์ สแกม โดยผู้ต้องหาจะใช้รูปโปรไฟล์เป็นชาวต่างชาติ หน้าตาดีมาหลอกพูดคุย และสร้างเรื่องราวให้โอนเงิน

ภัยอีกชนิดคือ หลอกรักชวนลงทุน หรือ ไฮบริด สแกม โดยจะหลอกให้รักแล้วชวนลงทุนโดยในแอปพลิเคชันปลอมให้นำเงินมาลงทุน ก่อนจะหลบหนีไป

ส่วนภัยอีกชนิดที่ถือว่าเป็นอันตรายต่อผู้ที่หลงเชื่อเป็นอย่างมาก คือ อาชญากรรมในรูปแบบ เซ็กส์ทอร์ชัน ซึ่งจะเกิดขึ้นไม่ใช่เฉพาะบุคคลในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคนใกล้ตัว ที่จะหลอกมีเพศสัมพันธ์ และถ่ายคลิปอนาจารไว้ในครอบครอง ก่อนจะมาข่มขู่ว่าจะนำภาพไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ และเรียกข่มขู่เงิน สร้างความเสียหายทั้งจิตใจ และทรัพย์สิน

ตำรวจจึงขอให้ประชาชนระมัดระวังตัวในช่วงเทศกาลวันแห่งความรัก เนื่องจากปัจจุบันมีภัยทางออนไลน์มาหลายรูปแบบ ส่วนใหญ่จะเข้ามาหลอกตีสนิท โดยเริ่มจากความรักมาก่อน จากนั้นก็จะเสียทรัพย์สิน หรือ การถูกหลอกให้ถ่ายคลิปวิดีโออนาจาร ส่วนผู้ที่ถูกหลอกลวงในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งเรื่องได้ที่เว็บไซต์ของตำรวจสอบสวนกลางได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง