บทวิเคราะห์ : นายกฯ ไก่ “กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์” สายตรง รมต.เฮ้ง

การเมือง
30 มี.ค. 66
11:34
2,458
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : นายกฯ ไก่ “กิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์” สายตรง รมต.เฮ้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

ไปตรวจราชการที่เมืองแปดริ้วฉะเชิงเทรา ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะ เมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) ทั้งไปไหว้ขอพรพระพุทธโสธร พระคู่บ้านคู่เมืองแปดริ้ว นมัสการเจ้าอาวาส พระราชภาวนาพิธาน และพบปะกับทั้งนักธุรกิจรุ่นใหม่และชาวบ้านในพื้นที่

หนึ่งใน ส.ส.ชุดปี 2562 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ เจ้าของพื้นที่ แต่ครั้งหน้าชัดเจนว่า จะย้ายไปพรรครวมไทยสร้างชาติ คือ นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ลูกชายและทายาทการเมืองของนายกฯไก่ นายกิตติ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ไปคอยต้อนรับดูแลไม่ห่าง

นายกฯ ไก่ เป็นนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา สมัยที่ 5 และสามารถส่งลูกชายลงปักธง ส.ส.เขต 2 ฉะเชิงเทรา ในการเลือกตั้งปี 2562 ได้ ทั้ง 2 พ่อลูกถือเป็นสายตรง “เสี่ยเฮ้ง” นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน คนที่เลือกยืนเคียงข้างและเป็นแม่ทัพใหญ่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการเลือกตั้งปี 2566

แม้จะเป็นเพียง ส.ส.สมัยแรก แต่นายชัยวัฒน์ หรือต้อย แปดริ้ว ถือว่าไม่ธรรมดา เป็นอดีตนักการเมืองท้องถิ่น เป็นเจ้าของค่ายมวย “สจ.ต้อยแปดริ้ว” เคยเป็นโปรโมเตอร์มวยเวทีราชดำเนิน เคยโดนอาจารย์มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ฉะเชิงเทรา แจ้งดำเนินคดีข้อหาทำร้ายร่างกายโดยการชกเข้าที่ใบหน้ามาแล้ว เมื่อปี 2564

ส่วนผลงานทางการเมือง คือหนึ่งในหัวหมู่ทะลวงฟัน นำทีมวิจารณ์และไล่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ออกจากครม. โดยอ้างไม่มีผลงาน และในที่สุด นายสมคิดและกลุ่ม 4 กุมาร ก็กระเด็นตกจากเก้าอี้ ทั้งในพรรคพลังประชารัฐ และครม.

ส่วนผู้เป็นพ่อ “นายกฯ ไก่” ยิ่งไม่ธรรมดาแบบยกกำลังสอง นอกจากเคยมีสายสัมพันธภาพกับ 2 บ้านใหญ่ของเมืองแปดริ้ว ตระกูลฉายแสง ของนายจาตุรนต์ กับตระกูลตันเจริญ ของนายสุชาติ บนเส้นทางการเมืองระดับชาติแล้ว ในขณะเดียวกัน นายกฯ ไก่ก็เติบใหญ่อย่างมั่นคงในฐานะนักการเมืองท้องถิ่น ทั้งนายก อบจ.ที่เขานั่งอยู่ และ ส.จ.หลายอำเภอที่เป็นเครือข่าย

ถือเป็น “บ้านใหม่” ที่มาแรงและมีขุมกำลังมองข้ามไปไม่ได้ การชิงเก้าอี้นายกฯ ครั้งหลังสุด แม้นายจาตุรนต์และร่วมมือกับพี่น้องในตระกูลฉายแสงเดินสายหาเสียงให้คู่แข่งอย่างเต็มที่ แต่ก็สู้นายกฯไก่ไม่ได้อยู่ดี

ไม่เพียงเท่านั้น กับบ้านใหญ่ “ตันเจริญ” ตอนนี้นายกฯ ไก่ ก็ส่งสัญญาณชัดว่าน่าจะเดินคนละเส้นทาง หลังจาก “ส.จ.เปี๊ยก” นายวรรณา รอดพิทักษ์ รองนายก อบจ.ฉะเชิงเทรา แจ้งความดำเนินคดีอาญากับนายสุชาติ ข้อหาทำร้ายร่างกาย กรณี “เขกกระบาล” โชว์เพาเวอร์ในงานศพแห่งหนึ่ง ที่อำเภอสนามชัยเขต จนเป็นข่าวใหญ่เกรียวกราว ขณะที่นายสุชาติอ้างว่า เป็นเพียงการทักทายในฐานะที่ตนเป็นผู้มีบุญคุณ

นอกจาก ส.จ.เปี๊ยกคือรองนายก อบจ.ของนายกฯ ไก่ แล้ว วันที่ สจ.เปี๊ยก ปรากฎมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นไปให้กำลังใจกว่า 60 คน บางคนเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา สังกัดกลุ่มแปดริ้วโฉมใหม่ ของนายกิตติด้วย

เลือกตั้ง ส.ส.ครั้งหน้า มีแนวโน้มว่า นายชัยวัฒน์อาจไม่ลง ส.ส.เขต 2 นัยว่า นายกฯ ไก่ ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอเว้นพื้นที่ให้ เพื่อตอบแทนบุญคุณนายอิทธิ ศิริลัทธยากร อดีต รมช.คมนาคม ในฐานะคนมีบุญคุณกันมา โดยนายอิทธิ จะส่ง “ส.ส.เบนซ์" นายอรรถกร ศิริลัทยากร ลูกชาย ซึ่งเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ที่จะเปลี่ยนมาเขตในเสื้อสีเดิม

ที่เหลืออีก 4 เขต นายกฯ ไก่ พร้อมลั่นกลองรบท้าชนทุกเขต แม้จะต้องเจอศึกหนัก เมื่อ 2 บ้านใหญ่ “ฉายแสง” กับ ”ตันเจริญ” ซึ่งเดิมทีเป็นคู่แข่งไม้เบื่อเมากันมาตลอด ครั้งนี้จะผนึกกำลังกันในสังกัดพรรคเพื่อไทย

นำพาทีม “บ้านใหญ่” สกัดทีม ”บ้านใหม่” เป้าเปี่ยมทรัพย์

วิเคราะห์ : ประจักษ์ มะวงศ์สา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง