รัสเซียเดินหน้าโจมตีฝ่ายต่อต้าน

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 66
07:14
557
Logo Thai PBS
รัสเซียเดินหน้าโจมตีฝ่ายต่อต้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัสเซียใช้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศตอบโต้กองกำลังติดอาวุธที่ข้ามพรมแดนเข้ามาก่อวินาศกรรมในรัสเซีย แต่การสู้รบไม่ได้สู้กันแค่ในสนามรบ ยังเป็นการต่อสู้กันในแง่ของการสื่อสารด้วย โดยฝ่ายต่อต้านรัสเซียและกองทัพรัสเซีย ต่างฝ่ายต่างเผยแพร่คลิปวิดีโอในฝั่งของตัวเอง

โฆษกกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เผยภาพปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในฝั่งของยูเครน โดยระบุว่าเป็นปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย ซึ่งรัสเซียใช้การโจมตีทั้งทางอากาศและการยิงปืนใหญ่บริเวณชายแดนเพื่อสกัดกั้นและโจมตีฝ่ายต่อต้านรัสเซีย ให้กลับเข้าไปในดินแดนของยูเครนได้สำเร็จ โดยมีทหารยูเครนมากกว่า 70 นายเสียชีวิต รถหุ้มเกราะ 4 คัน และรถบรรทุกอีก 5 คัน ถูกทำลาย

ในขณะที่กองกำลังฝ่ายต่อต้านรัสเซีย ซึ่งประกาศว่าพวกเขาก็เป็นชาวรัสเซียได้เผยคลิปวิดีโอที่ระบุว่าเป็นการเคลื่อนขบวนที่จุดผ่านแดนเกรย์โวรอนเพื่อข้ามเข้าไปในภูมิภาคเบลโกรอดของรัสเซีย

นอกจากนี้ยังมีคลิปภาพของ The Russian Volunteer Corps ที่ระบุว่าสามารถยึดรถหุ้มเกราะของกองทัพรัสเซียมาได้ และเป็นภาพอาคารที่ถูกทำลายบริเวณชายแดน

การก่อวินาศกรรมในดินแดนของรัสเซีย กลุ่ม Freedom of Russia Legion และ Russian Volunteer Corps อ้างว่าอยู่เบื้องหลัง สมาชิกส่วนใหญ่ของทั้ง 2 กลุ่ม เป็นพลเรือนชาวรัสเซียแปรพักตร์ ในขณะที่เป้าหมายร่วมคือการต่อต้านรัฐบาลรัสเซียและต่อต้านการรุกรานยูเครน

ทั้ง 2 กลุ่มเริ่มเคลื่อนไหวมากขึ้น หลังจากสงครามรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉากและเคยมีส่วนร่วมในการโจมตีดินแดนตอนในของรัสเซียอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทัพรัสเซีย ให้ความเห็นว่าการโจมตีของกองกำลังฝ่ายต่อต้านรัสเซียเป็นเพียงยุทธศาสตร์ในการรบแต่ไม่ใช่ตัวพลิกเกม ซึ่งกองกำลังกลุ่มนี้เป็นชาวรัสเซียที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างกันและต้องการโค่นล้มรัฐบาลของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งทำงานภายใต้การควบคุมของหน่วยข่าวกรองของยูเครน

ด้านประชาชนที่อยู่ในเบลโกรอด ระบุว่าตกใจมากหลังเมืองนี้ถูกโจมตีและเป็นสิ่งที่ชาวบ้านไม่เคยเจอมาก่อน พร้อมระบุว่าการโจมตีเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 11.00 น. เสียงปืนดังสนั่นติดต่อกันนานประมาณ 15 นาที

หลังเกิดเหตุทางการรัสเซียได้สั่งอพยพประชาชนใน 9 หมู่บ้าน ออกนอกพื้นที่ เนื่องจากที่ผ่านมาเคยมีประชาชนในพื้นที่ถูกลูกหลงจากการสู้รบและเสียชีวิตหลายสิบคน นับตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครนเมื่อปีที่แล้ว แต่มีรายงานว่าในระหว่างการอพยพมีหญิงคนหนึ่งเสียชีวิต และมีพลเรือนอีกหนึ่งคนถูกสังหารในหมู่บ้านโคซินกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง