กกต.เผยคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ยังอยู่ในชั้นไต่สวน

การเมือง
28 มิ.ย. 66
18:47
453
Logo Thai PBS
กกต.เผยคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ยังอยู่ในชั้นไต่สวน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กกต.เผยคดี “พิธา” ถือหุ้นสื่อยังอยู่ในชั้นไต่สวน แง้มอาจขอขยายเวลาเพิ่ม 15 วัน หากไม่ทันกรอบเวลาเดิม

จากกรณีนายเสรี สุวรรณภานนท์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมทางการเมือง วุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวภายหลังการเข้าหารือพร้อมคณะ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ กับนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. พร้อมคณะ กกต.โดยมอบหลักฐานการถือครองหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล

แหล่งข่าวระดับสูงจาก กกต. เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณี กกต.สั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัย หรือความปรากฏต่อ กกต. ว่านายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนของสำนักงาน กกต.

ส่วนกรณีคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมืองฯ มาหารือนั้น เป็นเรื่องเลือกตั้งในภาพรวม และมอบเอกสารที่เห็นว่าเกี่ยวข้องกับคำร้องเรื่องหุ้นให้พิจารณาใช้ประโยชน์

ขณะที่การทำงานของคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนของสำนักงาน กกต.ที่ใกล้จะครบกรอบเวลาแล้วนั้น แหล่งข่าวระบุว่า อาจต้องขอขยายเวลาอีก 15 วัน ผ่านเลขาธิการ กกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง