"อนุทิน" ย้ำโหวตนายกฯเป็นไปตามกฎกติกา

การเมือง
11 ก.ค. 66
10:34
291
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ย้ำโหวตนายกฯเป็นไปตามกฎกติกา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ย้ำโหวตนายกฯ เป็นไปตามกฎกติกา-รธน. เตรียมประชุมพรรคเย็นวันนี้ พร้อมระบุทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มาพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยเรื่องการโหวตให้ "พิธา"

วันนี้ (11 ก.ค.2566) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึง การประชุมพรรคในช่วงเย็นนี้จะมีการหารือกันว่า ในวันที่ 13 ก.ค.นี้จะมีการโหวตนายกฯ อย่างไร โดยจะให้ ส.ส.ในพรรคแสดงความคิดเห็น ส่วนพรรคก็มีจุดยืนและเจตนารมณ์ของพรรคเช่นกัน โดยสมาชิกของพรรคทุกคนต้องลงนามรับทราบเจตนารมณ์ของพรรคอยู่แล้ว

ส่วนที่ว่าจะโหวตเลือกนายกฯได้ภายในครั้งเดียวหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนด แต่กรณีที่ไม่สามารถโหวตในครั้งเดียวจะทำให้พรรคอันดับ 2 ได้เสนอแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน มองว่า การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้เป็นเรื่องของพรรคอันดับ 1 และอันดับ 2 รวมทั้งอีก 6 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคภูมิใจไทย เคยระบุแล้วว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา

ดังนั้นภาระหน้าที่จึงยังไม่ตกมาถึงพรรคภูมิใจไทยในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมยืนยันว่า ยังไม่มีแผน 2 และแผน 3 เนื่องจากแผนที่ 1 ยังไม่ได้ดำเนินการ และย้ำว่า ทั้ง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลยังไม่มาพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทยเรื่องการโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล และเชื่อว่า ทุกพรรคทำตามกติกาและมารยาททางการเมือง ไม่มีใครแย่งจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีที่จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาเคลื่อนไหวในระหว่างการโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นีั นายอนุทิน ระบุว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ เป็นสิทธิของประชาชนที่จะทำได้ภายใต้กฎหมาย และต้องไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร ไม่สร้างความแตกแยก ทั้งนี้นายอนุทินไม่ตอบว่ากลัว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ยังไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม "พิธา" ถือหุ้นสื่อ ITV  

“อำพล” ยันโหวตนายกฯคนใหม่ ไม่สนคุณสมบัติ  

ชี้ชะตา “พิธา” ก่อนชี้ชะตาประเทศไทย กับนายกฯ คนใหม่  

"วันนอร์" พร้อมโหวตนายกฯ จัดพื้นที่รับมวลชนให้กำลังใจ "พิธา" 13 ก.ค.  

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง