รู้จักชีวิต "อองซานซูจี" ผ่านภาพยนตร์สารคดี "The Lady Of No Fear"

Logo Thai PBS
รู้จักชีวิต "อองซานซูจี" ผ่านภาพยนตร์สารคดี "The Lady Of No Fear"

จากบทบาทการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่า ทำให้อองซานซูจี กลายเป็นสัญลักษณ์ของสตรีที่เข้มแข็ง ไม่ยอมแพ้ต่อความอยุติธรรม แต่น้อยคนที่จะมีโอกาสได้เห็นชีวิตส่วนตัวของผู้หญิงที่ถือเป็นผู้นำทางจิตใจของชาวพม่าอย่างที่ปรากฎในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Lady Of No Fear

ภาพครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตา คำบอกเล่าของเพื่อนร่วมรุ่น ตลอดจนการต่อสู้เพื่อให้ได้พบกันอีกครั้งก่อนวาระสุดท้ายของไมเคิล อริส ผู้เป็นสามี คือเรื่องราวอีกแง่มุมหนึ่งในชีวิตของอองซานซูจี วีรสตรีผู้ไม่เคยยอมแพ้ของพม่า ที่ The Lady Of No Fear ภาพยนตร์สารคดีถ่ายทอดอองซานในบทบาทเพื่อน ภรรยา และแม่คนหนึ่งมากกว่าผู้หญิงที่แลดูบอบบาง แต่เข้มแข็งด้วยน้ำเสียงปราศรัยที่หนักแน่น และการโบกมือด้วยรอยยิ้มท่ามกลางประชาชนที่คนทั่วโลกคุ้นเคย ภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้นำมาจัดฉายที่หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่ม Film Forum เพื่อให้ได้มีโอกาสชมภาพยนตร์คุณภาพ และนำร่องงานเทศกาลภาพยนตร์เอเชียที่จะจัดขึ้นในปีหน้า

ความสัมพันธ์ในครอบครัวโดยเฉพาะเรื่องราวตั้งแต่อองซานซูจีได้มาพบและแต่งงานกับไมเคิล อริส จนถึงการถูกกักบริเวณส่งผลต่อชีวิตคู่ และการให้สัมภาษณ์กับสื่อ เป็นอีกหนึ่งมุมมองที่แอน กิริธ บอนน์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวเดนมาร์ค ใช้วิธีเรียงร้อยฟุตเตจและข้อเขียน แสดงให้เห็นถึงของอองซานและไมเคิลที่แม้จะอยู่ไกลกัน แต่ยังส่งผ่านความรู้สึกดีๆ ต่อกันเสมอมา ซึ่งเป็นแง่มุมที่ไม่ค่อยได้รับการพูดถึงมากนัก

แอน กิริธ บอนน์ ผู้กำกับภาพยนตร์ The Lady Of No Fear กล่าวว่า อองซานซูจี เป็นผู้หญิงที่มีชีวิตน่าสนใจ เพราะช่วงชีวิตก่อนหน้านี้เธอเป็นผู้หญิงพม่าธรรมดาที่แต่งงานกับชาวอังกฤษ และกลายเป็นแม่บ้านคนหนึ่ง แต่เมื่อกลับบ้านเกิด อองซานเลือกใช้ชีวิตใหม่ ด้วยการเดินตามรอยพ่อสู่เส้นทางการเมือง ซึ่งเป็นชีวิตสองแบบที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

The Lady Of No Fear  นำฉายในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งเคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์เพื่อสันติภาพ ในปีนี้ ความสัมพันธ์ของสตรีนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยกับสามีชาวอังกฤษ ยังนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ในชื่อ The Lady โดยได้มิเชล โหย่ว นักแสดงชื่อดังชาวมาเลเซีย เป็นผู้รับบทอองซานซูจี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง